THE ROLE OF IMAGE IN VIETNAMESE TEXTBOOKS FOR THE TEACHING OF ENGLISH AS A FOREIGN LANGUAGE

  • Len Unsworth
  • Ngô Thị Bích Thu

Abstract

<!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:Calibri; mso-font-alt:Arial; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:swiss; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:-520092929 1073786111 9 0 415 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin-top:0cm; margin-right:0cm; margin-bottom:10.0pt; margin-left:0cm; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:Calibri; mso-fareast-font-family:Calibri; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} -->

Do càng ngày càng có rất nhiều loại văn bản dạng in ấn và văn bản điện tử lồng ghép cả hình ảnh vào với chức năng như một phương tiện để truyền đạt nghĩa một cách độc lập hoặc trong sự tương tác với ngôn từ, việc phát triển khả năng văn bản đa thức như một phần của việc học ngôn ngữ không còn được coi là chỉ liên quan đến ngôn từ. Bài báo này báo cáo kết quả của một nghiên cứu về vai trò của hình ảnh trong sách giáo khoa dạy ngoại ngữ- tiếng Anh tại trường trung học phổ thông ở Việt Nam.Trong một số loại sách giáo khoa, hình ảnh chủ yếu được dùng làm nguồn tạo động lực và sự hứng thú cho người học, để gợi mở kiến thức nền của học sinh về một chủ đề nào đó hoặc để gợi ý giúp học sinh hiểu ý nghĩa của từ vựng trong văn bản.Trong những loại sách khác, hình ảnh được sử dụng lồng ghép vào nội dung của tài liệu đọc, và các bài tập yêu cầu học sinh khai thác ý nghĩa của văn bản từ hình ảnh và từ mối quan hệ giữa hình ảnh và ngôn từ. Sách giáo khoa loại này là những nguồn dữ liệu dạy và học ngôn ngữ có khả năng phản ảnh thực tế sử dụng ngôn ngữ tốt hơn rất nhiều. Sự phối hợp giữa hình ảnh và ngôn ngữ theo cách như vậy phản ánh được bản chất đa cách thức của một tỉ lệ lớn các văn bản chân thực trong tiếng Anh và do đó, đối với tất cả những người học ngôn ngữ, cho dù là trong hoàn cảnh học tiếng mẹ đẻ (L1), học ngôn ngữ thứ hai (ESL) hay học ngoại ngữ (EFL) thì việc học cách xây dựng ý nghĩa từ sự tương tác giữa hình ảnh và ngôn từ là một phần thiết yếu của năng lực ngôn ngữ.Sự cần thiết phải quan tâm một cách cụ thể đến lĩnh vực tạo nghĩa này được chứng minh trực tiếp bằng một công trình nghiên cứu trên diện rộng với kết quả chỉ ra rằng, khoảng
một nửa số đối tượng nghiên cứu là học sinh tiểu học đã gặp khó khăn trong việc đọc hiểu những phần văn bản mà trong đó để có thể hiểu được văn bản thì phải hiểu được mối quan hệ giữa hình ảnh và ngôn từ. Vì vậy, chúng tôi đề xuất rằng sách giáo khoa dạy ngoại ngữ-tiếng Anh cần phải đưa vào các loại bài tập để chuẩn bị cho người học tiếng Anh khả năng diễn giải được các loại ý nghĩa được tạo ra từ hình ảnh và sự tương tác giữa hình ảnh và ngôn từ trong văn bản.

điểm /   đánh giá
Published
2015-09-22
Section
ARTICLES