Quản lý và sử dụng các nguồn tài chính tại Bệnh viện Nhi Trung ương giai đoạn 2014-2016

  • Hoàng Minh Phương
  • Lê Nguyệt Hà

Tóm tắt

Mục tiêu: Tài chính là một trong những yếu tố quan trọng có tính chất quyết định tới vận hành hoạt động của các bệnh viện. Tăng cường công tác quản lý tài chính, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính là cơ sở để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của bệnh viện, là nhân tố thúc đẩy sự cạnh tranh và tiến bộ trong hoạt động của các bệnh viện.

Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang, kết hợp định tính và định lượng. Nghiên cứu thực hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương (BVNTW) từ năm 2014 đến năm 2016. Đối tượng nghiên cứu: Tình hình quản lý thu chi của BVNTW.

Kết quả: Nghiên cứu tình hình thực hiện công tác quản lý tài chính tại BVNTW cho thấy số thu năm sau cao hơn năm trước; thu nhập của cán bộ viên chức không ngừng tăng lên; trang thiết bị được đầu tư bổ sung, thay thế trong khi nguồn kinh phí được cấp từ ngân sách nhà nước ngày càng giảm. Việc thực hiện chính sách tự chủ tạo ra những tác động nhất định trong cung ứng, sử dụng và chi trả dịch vụ y tế. Quản lý tài chính của Bệnh viện đã đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng và phát triển của Bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Kết luận: Quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ tạo điều kiện cho BVNTW chủ động trong thu, chi tài chính, phát huy được ưu thế, vai trò của bệnh viện chuyên khoa Nhi đầu ngành cả nước, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-09-02
Chuyên mục
Bài viết