Mối liên quan giữa thói quen ăn uống và tần suất tiêu thụ thực phẩm với tình trạng thừa cân béo phì của học sinh một số trường tiểu học tại thành phố Sóc Trăng - năm 2016

  • Nguyễn Thanh Hà
  • Trần Giang Tuyền

Tóm tắt

Mục tiêu: Phân tích mối liên quan giữa thói quen ăn uống và tần suất tiêu thụ thực phẩm với tình trạng thừa cân béo phì (TC-BP) ở học sinh một số trường tiểu học tại thành phố Sóc Trăng.

Phương pháp: nghiên cứu cắt ngang mô tả, sử dụng phương pháp đo nhân trắc để xác định tỷ lệ TC-BP trên 1305 trẻ và nghiên cứu bệnh chứng để xác đinh mối liên quan giữa khẩu phần và thói quen ăn uống với tình trạng thừa cân- béo phì.

Kết quả nghiên cứu: tỷ lệ TC-BP là 18,8%, trong đó tỷ lệ thừa cân là 11,6% và tỷ lệ béo phì là 7,2%. Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa mức độ háu ăn, mức độ ăn vặt thường xuyên, ăn từ 4 bữa trở lên trong 1 ngày, thích ăn thức ăn béo, thích ăn thức ăn ngọt và thích ăn thức ăn nhanh với TC-BP (OR lần lượt là 3,9; 2,8; 1,5; 1,4; 2,8 và 1,7; với p<0,05).

Khuyến nghị: Cần có biện pháp truyền thông giáo dục dinh dưỡng hợp lý cho học sinh, phụ huynh và cả giáo viên nhà trường để phòng ngừa TC-BP ở trẻ.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-09-02
Chuyên mục
Bài viết