Sự sẵn có và một số yếu tố ảnh hưởng đến cung cấp dịch vụ phòng, chống một số bệnh không lây nhiễm tại hệ thống y tế cơ sở thị xã Chí Linh, Hải Dương, 2016

  • Nguyễn Thị Thúy Nga
  • Bùi Thị Mỹ Anh
  • Nguyễn Nguyên Ngọc
  • Hoàng Văn Minh

Tóm tắt

Mục tiêu: Vai trò của hệ thống y tế cơ sở là rất quan trọng trong việc phòng, chống các bệnh không lây nhiễm (BKLN) tại cộng đồng. Nghiên cứu nhằm mô tả sự sẵn có và các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn có của dịch vụ phòng, chống một số BKLN tại hệ thống y tế cơ sở thị xã Chí Linh, Hải Dương, năm 2016.

Phương pháp nghiên cứu: sử dụng phương pháp kết hợp giữa định lượng (phát phiếu tự điền, kết hợp với quan sát) và định tính (phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm với người bệnh và các bên liên quan) tại 20 trạm y tế, trung tâm y tế và bệnh viện.

Kết quả: nghiên cứu cho thấy năng lực phòng chống BKLN tại hệ thống y tế cơ sở tại thị xã Chí Linh chủ yếu là truyền thông, chưa đáp ứng được nhu cầu  thực tiễn về khám sàng lọc, chẩn đoán và điều trị. Các yếu tố ảnh hưởng bao gồm khó khăn khi thực hiện chính sách BKLN vì không có kinh phí và thiếu nguồn lực (nhân lực, thuốc, trang thiết bị). Việc phối hợp với các bên liên quan cũng mới là tự nguyện, chưa có sự chỉ đạo thống nhất.

Kết luận: Nhằm thực hiện tốt hoạt động phòng chống BKLN tại y tế cơ sở cần phân tuyến cho tuyến xã thực hiện các hoạt động liên quan đến dự phòng, giám sát, phát hiện, điều trị và quản lý các BKLN kèm theo kinh phí và nguồn lực nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Từ khóa: Sự sẵn có; dịch vụ y tế; bệnh không lây nhiễm; hệ thống y tế; Chí Linh; Hải Dương

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-09-04
Chuyên mục
Bài viết