Sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh và một số yếu tố liên quan của người dân tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội năm 2017

  • Hoàng Minh Nam
  • Nguyễn Minh Hoàng
  • Đỗ Mai Hoa

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) của người dân phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội năm 2017; Xác định một số yếu tố liên quan đến việc sử dụng dịch vụ KCB của người dân tại Hoàng Mai.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang. Phỏng vấn trực tiếp 1146 người dân sinh sống tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội bằng bộ câu hỏi có cấu trúc từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017.

Kết quả: Tỷ lệ người dân bị ốm trong vòng 4 tuần trước điều tra là 16,5%. Tỷ lệ tự mua thuốc về điều trị không qua khám bệnh là 47,1%, KCB tại trạm y tế (TYT) 7,4% và đi KCB ngoại trú tại cơ sở y tế (CSYT) khác TYT 45,5%. Có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa yếu tố không biết được các thông tin dịch vụ y tế (DVYT) (OR=7,1; p<0,001); không có nhu cầu sử dụng DVYT gần nhà (OR=3,5; p<0,05) cũng như việc không có thẻ BHYT (OR=3,6; p<0,01) với hành vi tự mua thuốc điều trị. Những yếu tố này làm tăng hành vi tự mua thuốc điều trị của người dân.

Kết luận: Tỷ lệ người dân tự mua thuốc về uống, điều trị và đi khám tại các CSYT khác TYT đều khá cao. Việc người dân thiếu thông tin về các DVYT có mối liên hệ với hành vi tự điều trị khi mắc bệnh của người dân. Vì vậy cần tăng cường truyền thông nâng cao hiểu biết của người dân về các DVYT được cung cấp tại TYT.

Từ khóa: Sử dụng dịch vụ; khám chữa bệnh; dịch vụ y tế

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-09-04
Chuyên mục
Bài viết