Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến việc tham gia bảo hiểm y tế của sinh viên 02 trường cao đẳng tại huyện Gia Lâm, Hà Nội năm 2017

  • Nguyễn Thị Lý
  • Nguyễn Thị Thúy Nga

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm mô tả thực trạng và xác định một số yếu tố ảnh hưởng đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của sinh viên (SV) hai trường cao đẳng tại huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang, kết hợp định lượng và định tính; Địa điểm và thời gian: nghiên cứu thực hiện tại trường Cao đẳng xây dựng công trình Đô thị và Cao đẳng kinh tếkỹ thuật Trung  ương từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2017. Đối tượng: toàn bộ 325 SV năm 1 và năm 2 của 2 trường, giáo viên, cán bộ liên quan.

Kết quả: Hầu hết SV cho rằng BHYT là chính sách tốt, nhưng chỉ giúp giảm chi phí khi đi viện; tỷ lệ SV đồng ý có quan tâm đến BHYT, BHYT cần thiết với bản thân, BHYT có lợi ích cho sức khỏe, có tráchnhiệm tham gia BHYT và  bắt buộc tham gia BHYT từ 37,5% đến 70,8%. Tuy nhiên phần lớn SV thờ ơ khi thông báo tham gia BHYT vì họ không dùng thẻ; tỷ lệ SV tham gia BHYT là 23,1%, trong đó SV năm 1 là 31,0%, năm 2 giảm còn 8,7%; nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa việc tham gia BHYT với thứ tự năm học, tình trạng ốm hoặc tai nạn trong 4 tuần trước điều tra, nhận định của SV về chất lượng phòng y tế nhà trường.

Kết luận: Tỷ lệ tham gia BHYT của SV trong nghiên cứu thấp. Một số yếu tố liên quan đến việc SV tham gia BHYT là SV năm học thứ nhất và thứ 2, tình  trạng ốm/tai nạn của SV và chất lượng phòng y tế nhà trường Tỷ lệ tham gia BHYT của SV trong nghiên cứu thấp. Một số yếu tố liên quan đến việc SV tham gia BHYT là SV năm học thứ nhất và thứ 2, tình trạng ốm/tai nạn của SV và chất lượng phòng y tế nhà trường.

Từ khóa: Bảo hiểm y tế; sinh viên

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-09-06
Chuyên mục
Bài viết