Thực trạng thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ có thai người dân tộc M’Nông tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông năm 2019

  • Nguyễn Thị Kim Lệ
  • Đoàn Thị Thùy Dương
  • Đinh Thị Phương Hòa

Tóm tắt

Thiếu máu thiếu Sắt (TMTS) là loại thiếu máu phổ biến trong thời kỳ mang thai. TMTS làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong của cả bà mẹ, thai nhi, tăng nguy cơ bệnh tim mạch, chậm phát triển trí tuệ của
trẻ sau này. 

Mục tiêu: Nghiên cứu này được tiến hành với mục tiêu xác định thực trạng TMTS ở phụ nữ mang thai (PNMT) người M’Nông, tỉnh Đắk Nông năm 2019 để có bằng chứng cho các can thiệp hiệu quả. 

Đối tượng và phương pháp: nghiên cứu cắt ngang 145 PNMT người M’Nông tại xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Xét nghiệm Hemoglobin (Hb) và Ferritin để xác định TMTS. Đo Hb bằng máy NiHon Kohden (Pháp, 2015) và định lượng Ferritin bằng phương pháp Elisa. 

Kết quả: Tỷ lệ thiếu máu ở PNMT người M’Nông là 37,9%, TMTS là 33,8%. Tỷ lệ TMTS chiếm 89,0% trong số PNMT thiếu máu. TMTS tăng theo các giai đoạn của thai kỳ, tỷ lệ ở 3 tháng đầu, giữa và cuối
theo thứ tự là 12,2%, 32,7% và 55,1%. Tỷ lệ TMTS rất cao (57,1%) ở phụ nữ có từ 3 con trở lên. 

Kết luận: Thiếu Sắt là nguyên nhân chính gây thiếu máu ở PNMT M’Nông, cao nhất ở 3 tháng cuối của kỳ thai và ở các bà mẹ có từ 3 con trở lên. Can thiệp bổ sung Sắt cho PNMT, đặc biệt là các PNMT từ lần thứ 3 cần được triển khai ở địa bàn nghiên cứu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-09-20
Chuyên mục
Bài viết