Thực trạng kiến thức và thực hành tiêm tĩnh mạch an toàn của điều dưỡng tại Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2017

  • Quách Thị Hoa
  • Nguyễn Thị Hoài Thu
  • Bùi Thị Mỹ Anh

Tóm tắt

Mục tiêu: Tiêm có vai trò quan trọng trong chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh. Mũi tiêm không an toàn do người tiêm không tuân thủ quy trình kỹ thuật tiêm có thể gây ra những tai biến ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh. Nghiên cứu với mục tiêu mô tả thực trạng kiến thức và thực hành tuân thủ tiêm tĩnh mạch an toàn của điều dưỡng viên (ĐDV) tại Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2017.

Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang. Cỡ mẫu nghiên cứu gồm toàn bộ 146 ĐDV có thâm niên công tác tại bệnh viện (BV) trên 1 năm và phụ trách công tác tiêm liên tục trong vòng ít nhất 6 tháng kể từ thời điểm nghiên cứu tại 08 khoa lâm sàng, quan sát 292 mũi tiêm, phỏng vấn sâu đại diện lãnh đạo BV và thảo luận nhóm ĐDV.

Kết quả: 61% ĐDV có kiến thức đạt về tiêm an toàn (TAT) và 39% ĐDV thực hành đạt về TAT. Tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn có hiệu quả cho ĐDV tại BV; tổ chức các lớp chuyên khoa Nhi dành cho ĐDV và cập nhật tài liệu giảng dạy về TAT theo các nội dung Hướng dẫn TAT; cung cấp đầy đủ các trang thiết bị thuận tiện phục vụ cho việc tiêm truyền; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện TAT là những giải pháp cần thiết nhằm cải thiện và đảm bảo tuân thủ TAT của ĐDV tại BV Nhi Trung ương.

Từ khóa: Tiêm tĩnh mạch an toàn; thực hành tiêm an toàn; điều dưỡng; Bệnh viện Nhi Trung ương

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-09-06
Chuyên mục
Bài viết