Một số triệu chứng sức khỏe thường gặp sau ca làm việc của công nhân môi trường đô thị Hà Nội và một số yếu tố liên quan, năm 2017

  • Nguyễn Thúy Quỳnh
  • Phan Thị Thúy Chinh
  • Trần Thị Thu Thủy
  • Nguyễn Thanh Vân

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng triệu chứng sức khỏe sau ca làm việc của công nhân môi trường đô thị Hà Nội và một số yếu tố liên quan, năm 2017.

Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang được triển khai trong 6 tháng đầu năm 2017. Cỡ mẫu nghiên cứu là1622 công nhân thu gom và xử lý rác thải của Công ty URENCO và Hợp tác xã Thành Công tại Hà Nội.

Kết quả: Các triệu chứng sức khỏe thường gặp nhất sau ca làm việc của công nhân môi trường đô thị Hà Nội là đau, tê, mỏi vai và cánh tay (65,8%); đau, tê, mỏi thắt lưng (61,7%) và đau, tê, mỏi cổ gáy (63,3%). Nhóm triệu chứng sau ca phổ biến nhất là cơ – xương – khớp (96,3% mắc ít nhất 1 triệu chứng), hô hấp (45,6%) và mắt (39%). Mức độ của các triệu chứng sau ca làm việc của công nhân chủ yếu ở mức độ nhẹ và vừa. Có 64,7% công nhân báo cáo nhiều hơn 5 triệu chứng sức khỏe sau ca làm việc. Tỷ lệ báo cáo các triệu chứng sau ca ở công nhân nữ, người có trình độ dưới trung học phổ thông, làm việc hơn 8 giờ/ngày, hoặc làm ca tối và làm nhiều hơn 4 việc/ca cao gấp 1,62 đến 1,98 lần so với các nhóm công nhân khác.

Từ khóa: triệu chứng sau ca làm việc; công nhân; môi trường đô thị

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-09-06
Chuyên mục
Bài viết