KHẢO NGHIỆM VACXIN VÔ HOẠT CỦA TRUNG QUỐC VÀ VACXIN NHƯỢC ĐỘC CỦA ĐỨC PHÒNG PRRS Ở VIỆT NAM

  • Nguyễn Văn Cảm va cs

Tóm tắt

TÓM TẮT

Trước tình hình bệnh PRRS ở Việt Nam diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi, 2 loạI vacxin của Trung quốc và của Đức đã được nhập vào để sử dụng.. Vacxin đã được khảo nghiệm về an toàn và hiệu lực đối với virut PRRS ,kết quả cho thấy

- Cả 2 loại vacxin đều an toàn khi sử dụng cho lợn các lứa tuổi theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

- Vacxin PRRS của Đức sau 28 ngày tiêm phòng cho lợn kiểm tra kháng thể cho kết quả dương tính, trong khi đó vacxin của Trung Quốc cho kết quả âm tính (điều này phù hợp với thông báo của Trung Quốc là sau khi tiêm vacxin khó đánh giá hiệu quả bằng phương pháp ELISA).

- Khi công cường độc cả lợn đối chứng và lợn thí nghiệm đều sốt, ốm. Tuy nhiên, lô lợn dùng vacxin hồi phục nhanh hơn (sau 10 ngày) còn lô đối chứng kéo dài (đến kết thúc thí nghiệm). Do vậy bệnh tích đại thể và vi thể lợn dùng vacxin cũng nhẹ hơn lợn đối chứng.

- Lợn chết cả lô dùng vacxin và lô đối chứng đều tìm thấy vi khuẩn kế phát chứng tỏ bệnh đã bị ghép (virut PRRS công cường độc đã được chứng minh là không gây chết lợn).

- Vacxin có tác dụng kích thích sinh đáp ứng miễn dịch và khi lợn bị nhiễm virut cường độc đáp ứng miễn dịch sẽ mạnh hơn, chống bệnh sẽ tốt hơn.

-                       Lợn được tiêm vacxin, khi bị nhiễm virut cường độc virut vẫn nhân lên trong cơ thể nhưng bài thải virut ra môi trường thời gian ngắn hơn (2-3 tuần) so với lợn không tiêm phòng (21 ngày kết thúc thí nghiệm vẫn còn bài thải).

-                       Từ khóa : Lợn, Hội chứng rối loạn sinh sản và hô háp, Vacxxin, Khảo nghiệm

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-10-03
Chuyên mục
Nghiên cứu khoa học