THEO DÕI MỘT SỐ CHỈ TIÊU LÂM SÀNG, SINH LÝ MÁU TRONG BỆNH VIÊM RUỘT CẤP VÀ MÃN TÍNH Ở LỢN CON SAU CAI SỮA

  • Chu Đức Thắng và cs

Tóm tắt

TÓM TẮT

            Theo dõi một số chỉ tiêu lâm sàng, sinh lý máu ở lợn con sau cai sữa bị viêm ruột tiêu chảy cấp tính trên ba giống lợn: Móng Cái, Đại Bạch và F2 (ĐB x ĐB.MC). Kết quả cho thấy: Thân nhiệt của lợn con sau cai sữa dao động trong khoảng 38,50 - 39,5oC. Lợn viêm ruột cấp tăng trên dưới 2oC, khi bị bội nhiễm nặng, thân nhiệt: 40,8 ± 0,04 oC; viêm ruột mạn tính, lợn bệnh không sốt, thậm chí còn dưới mức trung bình. Khi viêm ruột tiêu chảy tần số mạch đập và tần số hô hấp thay đổi theo thân nhiệt.

            Lợn con sau cai sữa có số lượng hồng cầu là từ 6,26 - 7,18 triệu/mm3, hàm lượng hemoglobin 10,52 - 11,55%. Số lượng hồng cầu và hàm lượng hemoglobin trong 1 đơn vị máu tăng lên trong viêm ruột cấp, còn khi viêm ruột kéo dài các chỉ số này giảm.

            Khi lợn viêm ruột cấp tính số lượng bạch cầu trong 1mm3 máu tăng lên. Trong các trường hợp viêm mạn tính, số lượng bạch cầu thay đổi không đáng kể so với lợn khỏe.

            Công thức bạch cầu (theo Schilling) cho thấy: Khi viêm ruột tiêu chảy cấp tính bạch cầu trung tính tăng rất rõ từ 4 - 14,81%, ở lợn viêm ruột mạn tính tỷ lệ đó thấp hơn từ 3,98 - 9,22%. Ngược lại với tình trạng biến động của bạch cầu thì tỷ lệ lâm ba cầu trong công thức bạch cầu ở lợn khi viêm ruột lại giảm từ 2,20 - 11,55%. Tỷ lệ các loại bạch cầu khác (ái toan, ái kiềm, đơn nhân) thay đổi không rõ ràng trong các trường hợp viêm ruột

     Từ khóa: Lợn, Viêm ruột, Chỉ tiêu lâm sàng, Chỉ tiêu sinh lý máu

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-10-04
Chuyên mục
Nghiên cứu khoa học