MẠNG LƯỚI THÚ Y CƠ SỞ CẦN CÓ VỊ THẾ TRONG XÃ HỘI

  • Nguyễn Văn Cảm
  • Nguyễn Đăng Khải

Tóm tắt

1. Vai trò của mạng lưới thú y cơ sở.

Mạng lưới thú y cơ sở (MLTYCS) nên được hiểu là những thú y viên ở cấp xã/phường/thị trấn (gọi tắt là thú y xã) và thú y thôn/bản/ấp (gọi tắt là thú y thôn) được cơ quan có thẩmquyền hợp đồng để làm công tác thú y. Mạng lưới thú y cơ sở này có vai trò hết sức quan trọngđối với việc bảo vệ sự phát triển của đàn vật nuôi, họ là những người trực tiếp phòng, chốngvà khai báo dịch bệnh.   

Nhiệm vụ thú y cơ sở bao gồm :

+ Dịch vụ công : Dịch vụ công là những việc nằm trong phạm trù quản lý nhà nước chuyênngành như kiểm dịch động vật, giám sát dịch tễ, khai báo dịch tễ, kiểm soát sát sinh v.v... Nhân viên thú y cơ sở được cơ quan quản lý nhà nước ủy nhiệm thực hiện các dịch vụ công và sẽ

được hưởng tiền phụ cấp từ ngân sách nhà nước. Những người này phải có chức danh do UBND xã và Trạm thú y huyện hợp đồng thống nhất tuyển chọn và quản lý.

+ Dịch vụ kinh tế : Dịch vụ kinh tế là những việc khám, chữa bệnh , thiến hoạn, dẫn tinh cho vật nuôi, tư vấn thú y cho các chủ trang trại, bán thuốc thú y cho người chăn nuôi...Ở các nước có quản lý tốt, tiền dịch vụ được tính theo tiêu chuẩn do Hội nghề nghiệp quy định.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-11-27
Chuyên mục
Trao đổi KHKT - Hoạt động ngành