Đặc điểm bệnh lý Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp (PRRS) ở lợn con sau cai sữa và lợn choai và xác định bằng kỹ thuật miễn dịch huỳnh quang

  • Nguyễn Thị Lan và cs

Tóm tắt

TÓM TẮT

Đề tài nghiên cứu nhằm làm rõ thêm các triệu chứng lâm sàng, các biến đổi bệnh lý đại thể và vi thể của lợn sau cai sữa và lợn choai mắc hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp (PRRS). Triệu chứng đầu tiên đối với cả hai loại lợn là sốt, bỏ ăn, mẩn đỏ da và chảy nước mũi. Với lợn sau cai sữa các triệu chứng điển hình là táo bón hoặc tiêu chảy và tím tai. Còn với lợn choai thì các triệu chứng đặc trưng là thở khó, ho, tiêu chảy, tai xanh.

 Biến đổi đại thể chủ yếu của cả hai loại lợn xảy ra trên phổI: phổi viêm hoại tử, chắc đặc, có màu đỏ xám, mặt cắt lồi và khô. Biến đổi còn thấy ở một số cơ quan khác: ruột viêm, xuất huyết, hạch lâm ba xuất huyết, cơ tim nhão, gan sưng... Bệnh tích vi thể chủ yếu ở phổi là thâm nhiễm tế bào viêm, trong lòng phế nang chứa đầy dịch rỉ viêm; thận tập trung nhiều hồng cầu và bạch cầu; vách ngăn của lách đứt nát, thâm nhiễm hồng cầu lan tràn trong nhu mô lách, niêm mạc ruột bong tróc, lông nhung đứt nát.

Kỹ thuật miễn dịch huỳnh quang đã khẳng định sự có mặt của PRRS trong các cơ quan, tổ chức của lợn nghiên cứu, từ đó giúp cho việc xác định chính xác được PRRS và có biện pháp xử lý kịp thời, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi.

Từ khóa: Lợn sau cai sữa, Lợn choai , PRRS, Chản đoán , Miễn dịch huỳnh quang.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-04-16
Chuyên mục
Nghiên cứu khoa học