Xây dựng và thẩm định quy trình định lượng eurycomanon trong cao khô sấy phun mật nhân bằng phương pháp HPLC-UV

  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Huỳnh Trần Quốc Dũng
  • Phạm Ngọc Thạc
  • Nguyễn Ngọc Thạch
  • Nguyễn Phương Nam

Tóm tắt

Mật nhân là một trong những dược liệu phổ biến ở các nước nhiệt đới với công dụng chính là bồi bổ khí huyết nên được sử dụng nhiều trong trường hợp dương suy. Để sản xuất các sản phẩm từ dược liệu mật nhân, các cơ sở có xu hướng lựa chọn các cao mật nhân sẵn có để làm nguyên liệu, đặc biệt là các cao được chuẩn hóa.

Eurycomanon - một trong những hoạt chất của dược liệu mật nhân, có tác dụng làm tăng quá trình tổng hợp testosteron ở tế bào Leydig bằng cách ức chế sự chuyển đổi testosteron thành estrogen. Nhằm mục đích nâng cao chất lượng và tăng tính cạnh tranh trên thị trường, tiêu chí định lượng cao mật nhân cần được được nghiên cứu và phát triển. Do vậy, nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu là xây dựng quy trình định lượng eurycomanon trong cao khô sấy phun Mật nhân (CMN) hướng đến tiêu chuẩn hóa CMN và các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu này.

Đối tượng và nguyên liệu

CMN (số lô CMN010719), eurycomanon chuẩn làm việc (hàm lượng 96,9 %) do Khoa Dược, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cung cấp. Methanol đạt tiêu chuẩn phân tích (Merck, Đức). Acetonitril (Scharlau, Tây Ban Nha) và nước cất 2 lần đạt tiêu chuẩn dùng cho HPLC.

Khảo sát quy trình xử lí mẫu

- Chọn loại dung môi chiết xuất eurycomanon

- Khảo sát chọn tỷ lệ CMN: dung môi chiết xuất eurycomanon

- Khảo sát điều kiện HPLC định lượng eurycomanon trong CMN

- Thẩm định quy trình định lượng eurycomanon trong cao khô sấy phun Mật nhân

Kết luận

Quy trình định lượng eurycomanon trong CMN được xây dựng và thẩm định. Kết quả thẩm định đạt các yêu cầu về tính tương thích hệ thống, tính tuyến tính, độ đặc hiệu, độ chính xác cao (RSD % độ lặp lại trung gian là 1,18 %), độ đúng với độ phục hồi trong khoảng 97 - 103 %. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-27
Chuyên mục
BÀI BÁO