HỘI THẢO “NÂNG CAO TÍNH CHUYÊN NGHIỆP CỦA NGHỀ CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG BỆNH VIỆN”

  • Bùi Thị Mai Đông

Tóm tắt

Ngày 14/6/2018, Khoa Công tác xã hội - Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học: Nâng cao tính chuyên nghiệp của nghề Công tác xã hội trong bệnh viện. Mục đích của hội thảo là tạo diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà thực hành Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về mô hình, dịch vụ và hoạt động CTXH trong bệnh viện; bàn luận về những khó khăn, bất cập của CTXH trong bệnh viện và giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CTXH trong bệnh viện, thực hiện mục tiêu của Đề án Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn 2011- 2020 mà Bộ Y Tế đã phê duyệt theo Quyết định số 2514/QĐ-BYT ngày 15/7/2011.

 

Hội thảo có sự chỉ đạo của Tiến sĩ Trần Quang Tiến - Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, Tiến sĩ Dương Kim Anh - Phó Giám đốc Học viện kiêm Tổng biên tập Tạp chí Khoa học - Học viện Phụ nữ Việt Nam. Đồng thời, hội thảo cũng nhận được sự quan tâm của nhiều giảng viên, nghiên cứu viên Học viện Phụ nữ Việt Nam và các trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Lao động - Xã hội; Đại học Y tế Công cộng; các cán bộ quản lý, nhân viên CTXH của bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện K (Tân Triều); Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

 

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã trình bày kết quả nghiên cứu về nhu cầu trợ giúp của CTXH lâm sàng trong bệnh viện và yêu cầu đối với nhân viên CTXH; các mô hình CTXH trong bệnh viện trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam; thực trạng các mô hình, dịch vụ và hoạt động CTXH tại một số bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến dưới. Đại biểu tham dự cũng đã thảo luận khá tập trung về năng lực cung cấp các dịch vụ CTXH trong bệnh viện hiện nay như: Dịch vụ tư vấn, tham vấn, dịch vụ hỗ trợ người nhà và nhân viên y tế; vai trò của nhân viên CTXH trong bệnh viện; kiến thức, kĩ năng mà nhân viên CTXH trong bệnh viện cần được trang bị...

 

Kết quả hội thảo cho thấy, mô hình CTXH trong các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội mặc dù cơ bản thống nhất về bộ máy tổ chức thực hiện nhưng nhân viên CTXH đã biết phát huy những lợi thế để hoạt động CTXH phù hợp với đối tượng bệnh nhân đặc thù của bệnh viện là phụ nữ, trẻ em, người mắc bệnh hiểm nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước và bối cảnh nghề CTXH ở Việt Nam. Hiện nay, hoạt động CTXH trong bệnh viện không chỉ đơn thuần mang tính nhân đạo, từ thiện mà phát triển theo xu hướng cụ thể, thiết thực, gắn với các vai trò tư vấn, hỗ trợ của nhân viên CTXH như: Hướng dẫn, giải thích về quy trình khám, chữa bệnh; tư vấn về phác đồ điều trị và cách phòng ngừa tái phát bệnh; hỗ trợ tâm lí, tinh thần cho bệnh nhân; cung cấp thông tin về giá cả, chất lượng, địa điểm của các loại dịch vụ... Các hoạt động này khiến bệnh nhân và người nhà của họ cảm thấy yên tâm, hài lòng khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, đồng thời tạo dựng mối quan hệ thân thiện, tin cậy giữa người bệnh, nhân viên y tế và những người xung quanh. Với những yêu cầu công việc như trên, nhân viên CTXH trong bệnh viện không chỉ cần được đào tạo về kiến thức, kĩ năng của nghề CTXH mà còn cần được trang bị những kiến thức cơ bản về y tế.

 

Bên cạnh đó, đại biểu tham dự hội thảo cũng thẳng thắn đánh giá những khó khăn, bất cập của CTXH bệnh viện như: đội ngũ nhân viên CTXH còn thiếu và chưa chính quy, chuyên nghiệp; thiếu các công cụ, tài liệu hướng dẫn để làm việc với bệnh nhân có vấn đề tâm thần; thiếu giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nhân viên CTXH phù hợp; các dịch vụ CTXH chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu trợ giúp của đối tượng.

 

Để tiếp tục làm rõ thực trạng CTXH trong các bệnh viện bằng những chứng cứ khoa học, khách quan, làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao tính chuyên nghiệp của nghề CTXH trong bệnh viện cũng như có căn cứ để xây dựng chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy học phần “CTXH trong bệnh viện”, Học viện Phụ nữ Việt Nam đang tiếp tục triển khai nghiên cứu đề tài: Thực trạng Công tác xã hội trong các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Kết quả nghiên cứu sẽ được trao đổi, chia sẻ trong các hội nghị, hội thảo khoa học tiếp theo tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, các cơ sở đào tạo nghề CTXH, các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng nguồn nhân lực CTXH trong bệnh viện. Kết quả nghiên cứu cũng sẽ được công bố trên tạp chí Khoa học của Học viện Phụ nữ Việt Nam trong những số xuất bản tiếp theo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-10-24
Chuyên mục
THÔNG TIN KHOA HỌC