Mô hình dịch vụ công ở Liên minh châu Âu hiện nay và một vài kinh nghiệm cho Việt Nam

  • Trịnh Văn Tùng
Từ khóa: Đổi mới, cải cách, hiện đại hóa hệ thống dịch vụ công; dịch vụ hành chính công; dịch vụ sự nghiệp công lập; dịch vụ công ích.

Tóm tắt

    Mô hình tổ chức dịch vụ công của Liên minh châu Âu xem ra gần gũi với mô hình mà Việt Nam đang theo đuổi vì mô hình này có mục tiêu tạo dựng hệ thống an sinh xã hội và phúc lợi xã hội một cách khá cân bằng nhằm góp phần giải quyết những hạn chế hay mặt trái của kinh tế thị trường. Đặc biệt, mô hình cung cấp dịch vụ công của Liên minh châu Âu cũng cho thấy vai trò can thiệp mạnh mẽ của Nhà nước khi cần thiết. Trong giai đoạn hiện nay, đứng trước nhu cầu của lý luận và thực tiễn, Liên minh châu Âu đang tiến hành cải cách hoặc đúng hơn là hiện đại hóa hệ thống cung cấp dịch vụ công. Vậy, những yếu tố nào dẫn đến chính sách hiện đại hóa hay cải cách hệ thống cung cấp dịch vụ công ở Liên minh châu Âu? Nội dung, cách tiếp cận và phương pháp cải cách hệ thống cung cấp dịch vụ công ở Liên minh châu Âu có những đặc điểm gì? Có thể rút ra những bài học gì cho quá trình cải cách hệ thống cung cấp dịch vụ công ở Việt Nam hiện nay? Trả lời cho ba câu hỏi trên cấu thành nội dung cốt lõi của bài báo này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-10-26
##submission.howToCite##
Trịnh Văn Tùng. (2022). Mô hình dịch vụ công ở Liên minh châu Âu hiện nay và một vài kinh nghiệm cho Việt Nam . Tạp Chí Nghiên cứu Khoa học Công đoàn, (27), 52. Truy vấn từ https://vjol.info.vn/index.php/DHCD/article/view/72723
Chuyên mục
KINH NGHIỆM - THỰC TIỄN