ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

  • Huỳnh Văn Chương
  • Trần Kim Anh
  • Nguyễn Đăng Nghĩa

Abstract

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng công tác động giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai  của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2012. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai từ năm 2004 đến năm 2012 của tỉnh Quảng Bình đạt kết quả khá cao, tỷ lệ giải quyết hàng năm đều đạt trên 92%. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập và tồn tại trong việc lãnh đạo, điều hành và thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai, dẫn đến một số vụ việc giải quyết quá hạn, hiệu quả giải quyết chưa cao, việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại còn nhiều vướng mắc. Tuy số lượng đơn thư tiếp nhận có xu hướng giảm nhưng tỷ lệ đơn thư trong lĩnh vực đất đai so với tổng số lượng đơn thư tiếp nhận toàn tỉnh vẫn chiếm tỷ lệ rất cao và tính chất của các vụ việc trong đơn thư cũng ngày càng phức tạp hơn. Kết quả nghiên cứu cũng đã đưa ra được các giải pháp khả thi về tăng cường năng lực quản lý hành chính nhà nước đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đai thời gian đến.

Tác giả

Huỳnh Văn Chương
Trưởng Khoa Tài nguyên đất và Môi Trường NN, ĐHNL Huế. Kiêm Giám đốc Trung tâm Tư vấn TNĐ và MTNT, Khoa Tài nguyên Đất và Môi trường NN, Chủ tịch hội đồng ngành Tài nguyên đất và Môi trường Nông nghiệp-Khoa TNĐ và MTNN-ĐHNL Huế.
điểm /   đánh giá
Published
2014-11-04