PHÂN LẬP VÀ TUYỂN CHỌN CÁC CHỦNG BACILLUS ỨC CHẾ VI KHUẨN VIBRIO PARAHAEMOLYTICUS GÂY BỆNH TÔM CHẾT SỚM Ở TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

  • Nguyễn Thị Bích Đào
  • Trần Quang Khánh Vân
  • Nguyễn Văn Khanh
  • Nguyễn Quang Linh

Abstract

Khi tình hình bệnh hội chứng tôm chết sớm (EMS) đã gây thiệt hại vô cùng to lớn đối với Nuôi trồng thủy sản thì các giải pháp được đề nghị và áp dụng nhằm hạn chế dịch bệnh. Trong đó, việc tìm hiểu và đưa vi khuẩn có lợi để cạnh tranh và ức chế loài vi khuẩn gây bệnh rất được quan tâm, được cho là giải pháp có nhiều triển vọng phù hợp với điều kiện môi trường, đảm bảo sức khỏe cho con người, cũng như hạn chế được dịch bệnh. Đặc biệt, đưa vi khuẩn Bacillus spp. qua đường tiêu hóa của tôm ngay từ khi mới thả đã hạn chế được mật độ vi khuẩn Vibrio. Nghiên cứu này đã phân lập được các chủng Bacillus subtilis B1, Bacillus subtilis B2, Bacillus amyloliquefaciens B4và thử khả năng đối kháng với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus V1 ở các nồng độ 103, 104, 105, 106 CFU theo dõi ở các thời điểm 6h, 12h, 24h, 48h và 72h. Kết quả cho thấy cả ba chủng vi khuẩn Bacillus trên phân lập được đều có khả năng ức chế tốt vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus V1, trong đó vi khuẩn Bacillus amyloliquefaciens B4 làtốt nhất với đường kính vòng kháng khuẩn 52,67 ± 4,31mm ở thời điểm 48h; hai chủng Bacillus subtilis B1, Bacillus subtilis B2 lầnlượt là  49,67 ± 3,15 mm, 44,07 ± 5,19 mm, với mức sai số có ý nghĩa thống kê p < 0,05.

Tác giả

Nguyễn Thị Bích Đào
Trình độ chuyên môn: Kỹ sưChuyên ngành: Nuôi trồng thủy sảnNghề nghiệp: Học viên cao học chuyên ngành nuôi trồng thủy sản khóa 2012 -2014, Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế.
Trần Quang Khánh Vân
Bộ môn: Ngư yKhoa: Thủy sảnTrường: Đại học Nông Lâm - Đại học Huế.
Nguyễn Văn Khanh
Trình độ chuyên môn cao nhất: Thạc sĩ nuôi trồng thủy sảnĐơn vị công tác: Trung tâm Ươm tạo và Chuyển giao Công Nghệ - Đại học HuếBộ môn: Khoa học sự sốngChức danh chuyên môn: Nghiên cứu viênChức vụ: Trợ lý khoa học
Nguyễn Quang Linh
Học hàm: Phó giáo sưHọc vị: Tiến sĩChuyên ngành: Thủy sản, chăn nuôi, thú y, khoa học động vậtChức vụ:+ Giám đốc Trung tâm Ươm tạo và Chuyển giao công nghệ - Đại học Huế+ Phó Giám đốc Đại học Huế.
điểm /   đánh giá
Published
2015-04-15
Section
Chuyên san Nông nghiệp và Phát triển nông thôn