Thuật giải di truyền (GAs) và ứng dụng trong quản lí xây dựng

  • Hải Đăng Lại
  • Trường Văn Lưu
  • Tấn Bình Nguyễn

Tóm tắt

Thuật giải di truyền (Genetic Algorithms- Viết tắt là GAs), do John Holland (1975) và Goldberg (1989) để xuất và phát triển, là thuật giải tìm kiếm dựa trên cơ chế chọn lọc và di truyền tự nhiên. Thuật giải này sử dụng các nguyên lý di truyển về sự thích nghi và sự sống các cá thể thích nghi nhất trong tự nhiên.

Tập hợp tất cả các lời giải trong không gian tìm kiếm được gọi là kiểu hình. Các kiểu hình này khi mã hoá gọi là kiểu gen, Toán từ di truyền sẽ được thực thi trên đối tượng này. Một ánh xạ từ kiểu hình sang kiểu gen gọi là quá trình mã hoá. Mỗi cá thể trong kiểu gen có nhiểu nhiễm sắc thể. Trong mỗi nhiễm sắc thể có chứa nhiều gen. Mỗi đặc trưng di truyền cụ thể được quy định bởi giá trị và vị trí của gen trong nhiễm sắc thể. Độ thích nghi là thước đo khả năng sống sót và phát triển của Cá thể trong môi trường

Toán từ xác định cá thể trong thế hệ hiện tại được giữ lại trong thế hệ kế tiếp được gọi là chọn lọc. Toán tử kết hợp ngẫu nhiên hai cả thể được chọn gọi là lai ghép. Toán tử thay đổi ngẫu nhiên cấu trúc cá thể, tức làm thay đổi giá trị của gen gọi là đột biến.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-07
Chuyên mục
Bài viết