Kiểm định hiệu ứng Tết nguyên đán trên thị trường chứng khoán Việt Nam

  • Thi Tuấn Anh Trần
Từ khóa: hiệu ứng Tết nguyên đán, hồi quyu với biến giả, lý thuyết thị trường hiệu quả, thị trường chứng khoán Việt Nam

Tóm tắt

Bài viết sử dụng giá đóng cửa chứng khoán hàng ngày của thị trường chứng khoán trong giai đoạn 2010 - 2019 để kiểm định sự hiệu ứng Tết nguyên đán đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Hiệu ứng Tết nguyên đán được xem xét với các độ dài cửa sổ dữ liệu lần lượt là 5; 10; 15 và 30 ngày giao dịch trước và sau Tết. Kết quả cho thấy Tết nguyên đán có tác động tích cực đến thị trường, đặc biệt cho những ngày trước Tết. Ngày giao dịch càng xa ngày Tết nguyên đán thì tỷ suất sinh lợi trung bình càng giảm. Bài viết cũng cho thấy sự hiện diện hiệu ứng trước Tết nguyên đán ở các ngành Bất động sản, cao su, dược phẩm, năng lượng, sản xuất kinh doanh, vật liệu xây dựng và xây dựng. Các ngành bất động sản, cao su, dầu khí, dịch vụ, dịch vụ công ích, thép, thương mại và vận tải có hiệu ứng sau Tết nguyên đán. Kết quả nghiên cứu của bài viết còn là bằng chứng thực nghiệm cho tính không hiệu quả thông tin của thị trường chứng khoán Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-07
Chuyên mục
Bài viết