Yếu tố chuyển giao của hoạt động nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực ăn uống – giải khát: trường hợp nghiên cứu tại Việt Nam

  • Trung Nguyễn Khánh
Từ khóa: Yếu tốchuyển giao, nhượng quyền thương mại, mô hình kinh doanh, sựhỗtrợ, kết quảhoạt động kinh doanh.

Tóm tắt

Kết quả hoạt động kinh doanh của các cửa hàng nhượng quyền thương mại chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều nhân tố: chuyển giao, tiếp nhận, yếu tố quan hệ và yếu tố môi trường. Bài nghiên cứu này nhằm mục đích làm rõ những yếu tố nào và bằng cách nào mà nhân tố chuyển giao có thể tác động đến kết quả hoạt động kinh doanh của các cửa hàng nhượng quyền. Theo nhóm tác giả, nhóm nhân tố chuyển giao gồm có mô hình kinh doanh, các khoản phí trong hoạt động nhượng quyền bao gồm phí nhượng quyền và phí vận hành, sự hỗ trợ hoạt động từ nhà nhượng quyền. Bằng phương pháp phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và mô hình cấu trúc cân bằng tuyến tính (SEM), tác giả nhận thấy nhân tố sự hỗ trợ có ảnh hưởng rất quan trọng trong yếu tố chuyển giao đến kết quả hoạt động kinh doanh. Đây chính là điểm mới trong việc nghiên cứu nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực ăn uống giải khát tại Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-11
Chuyên mục
Bài viết