Khảo sát thứ tự thụ đắc các hình thức “li” từ li hợp tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam

  • Hớn Vũ Lưu
Từ khóa: hình thức “li”, sinh viên Việt Nam, thứ tự thụ đắc, tiếng Trung Quốc, từ li hợp

Tóm tắt

Trên cơ sở Kho ngữ liệu ngôn ngữ trung gian tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam, với hai tiêu chí thứ tự tần suất sử dụng chính xác và thứ tự theo ma trận Guttman, bài viết đã xây dựng thứ tự thụ đắc các hình thức “li” từ li hợp tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam. Kết quả như sau: hình vị “động” + định ngữ mang tính vị từ + hình vị “tân” > hình vị “động” + hình vị “động” + hình vị “tân” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ khả năng + hình vị “tân” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ số lượng + hình vị “tân” > hình vị “động” + trợ từ động thái 了/ 着/过 + hình vị “tân” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ kết quả + hình vị “tân” > hình vị “động” + định ngữ mang tính thể từ + hình vị “tân” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ hướng + hình vị “tân” > hình vị “tân” + hình vị “động” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ mức độ + hình vị “tân” > hình vị “động” + trợ từ 的 + hình vị “tân” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ tình thái + hình vị “tân”. Kết quả nghiên cứu này có giá trị tham khảo nhất định trong việc biên soạn giáo trình và đề thi tiếng Trung Quốc cho sinh viên Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-09-27
Chuyên mục
Bài viết