Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác vào dạy học nội dung "Giải bài toán bằng phương pháp giả thiết tạm" ở Tiểu học

  • Hương Lê Thị
Từ khóa: Dạy học hợp tác, giả thiết tạm, phương pháp.

Tóm tắt

Áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học đang là một xu hướng của dạy học hiện đại. Điển hình phương pháp dạy học hợp tác đang được triển khai rộng rãi ở nhiều bậc học. Ngoài việc tối ưu hóa năng lực cá nhân, năng lực tự học, năng lực tự tìm hiểu tri thức, phương pháp dạy học hợp tác còn giúp người học/học sinh phát triển thêm nhiều năng lực chung khác như năng lực làm việc theo nhóm, năng lực giao tiếp, năng lực phản biện,  năng lực diễn giải, trình bày một vấn đề,... Ở Việt Nam, các phương pháp dạy học hợp tác chỉ mới triển khai ở cấp đại học, một phần ở cấp phổ thông và chưa phổ biến nhiều ở cấp tiểu học. Dạy học hợp tác đang được sử dụng ở nhiều môn học khác nhau trong đó có Toán học trong chương trình Tiểu học. Tuy nhiên, việc vận dụng phương pháp dạy học hợp tác trong nội dung Toán nâng cao còn khá hạn chế và còn mang tính chất hình thức, chưa thực sự phát huy hết ưu điểm của phương pháp. Nhằm làm rõ thêm về phương pháp dạy học hợp tác và tìm hiểu vận dụng vào việc dạy học ở tiểu học, bằng phương pháp nghiên cứu lí luận và phương pháp nghiên cứu thực nghiệm, trong bài báo này, tôi tóm tắt nội dung, cách thức triển khai và phân tích các ưu nhược điểm của các phương pháp dạy học hợp tác (i); vận dụng vào dạy học nội dung  “Giải bài toán bằng phương pháp giả thiết tạm” ở chương trình Tiểu học (ii), và từ đó làm rõ thêm cơ sở lí luận và thực tế trong việc triển khai phương pháp dạy học hợp tác trong dạy học Toán ở Tiểu học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-12-28