NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG DẠY VÀ HỌC MÔN LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

  • Phan Thi Le Dung
Từ khóa: phương pháp thảo luận nhóm, sinh viên, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

Tóm tắt

Sử dụng phương pháp dạy-học phù hợp nhằm nâng cao kết quả học tập của sinh viên là nội dung quan trọng ở các trường đại học. Mục tiêu của nghiên cứu là chỉ ra biện pháp nâng cao hiệu quả phương pháp thảo luận nhóm trong dạy-học môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, thiết kế thử nghiệm, lấy mẫu thuận tiện để lựa chọn nhóm thử nghiệm (383 sinh viên) và nhóm đối chứng (187 sinh viên). Công cụ thu thập số liệu là bài kiểm tra trước, sau thử nghiệm và bảng câu hỏi phỏng vấn. Kết quả cho thấy, phương pháp thảo luận nhóm đã nâng cao hứng thú và kết quả học tập của sinh viên. Giảng viên giữ vai trò chính trong điều phối và sinh viên là trung tâm của thảo luận nhóm. Sinh viên được khuyến khích và hướng dẫn đúng cách khi tham gia thảo luận nhóm, tập trung vào các vấn đề như: chia thành nhóm nhỏ (8-10 sinh viên/nhóm) và thảo luận cùng một chủ đề, thông báo trước cho sinh viên chủ đề thảo luận, giảng viên sửa cách trình bày ý tưởng của sinh viên ngay trên lớp, giúp sinh viên hình thành các ý tưởng thảo luận và nêu các chủ đề thảo luận sát với lựa chọn ưa thích của sinh viên.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-12-18