THỰC TRẠNG LO ÂU THỐNG KÊ Ở SINH VIÊN
Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm làm rõ thực trạng lo âu thống kê ở sinh viên, đồng thời khám phá mối liên hệ giữa thái độ với thống kê, mức độ tiếp xúc với thống kê, và các biểu hiện của lo âu thống kê ở sinh viên. Phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng là khảo sát; các bảng hỏi đảm bảo độ tin cậy. Kết quả nghiên cứu trên khách thể gồm sinh viên khối ngành khoa học xã hộinhân văn, khoa học giáo dục, và một số khối ngành khác (N = 186; ĐTBTuổi = 19,66; 86% nữ) chưa cho thấy sự khác biệt trong trải nghiệm những biểu hiện cảm xúc và biểu hiện hành vi của lo âu thống kê. Bên cạnh đó, sinh viên thể hiện thái độ tương đối tích cực với thống kê, đồng thời tồn tại mối tương quan tuyến tính nghịch giữa thái độ với thống kê và các biểu hiện lo âu thống kê. Khi xét theo các khía cạnh nhân khẩu học, sinh viên giữa các nhóm có mức độ tiếp xúc với thống kê, thái độ với thống kê, và biểu hiện lo âu thống kê tương đồng nhau. Một số ý kiến về định hướng nghiên cứu tiếp theo dựa trên kết quả của nghiên cứu này cũng được đề xuất.