VẬN DỤNG MÔ HÌNH 5E TRONG DẠY HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

  • Dương Giáng Thiên Hương
  • Đỗ Thuý Nga
Từ khóa: mô hình 5E, năng lực giải quyết vấn đề, học sinh tiểu học

Tóm tắt

Trên cơ sở lí thuyết kiến tạo, mô hình 5E được vận dụng trong dạy học nói chung và dạy học ở tiểu học nói riêng không chỉ giúp học sinh chiếm lĩnh được tri thức mới mà còn thúc đẩy sự phát triển của tư duy, khả năng khám phá, sáng tạo cũng như năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, tự kiến tạo tri thức cho các em. Học tập với mô hình 5E, tri thức của người học được kiến tạo tích cực bởi chủ thể nhận thức chứ không tiếp nhận thụ động từ bên ngoài, do đó, dần hình thành và phát triển ở các em năng lực phát hiện vấn đề, tìm kiếm cách thức giải quyết vấn đề cũng như vận dụng những kiến thức và kĩ năng đã có tìm kiếm ra cách thức hành động và tri thức mới. Dựa trên việc phân tích và tổng hợp các nghiên cứu có liên quan, bài báo đã tập trung vào việc khái lược các khái niệm về mô hình 5E, các chỉ báo năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học cũng như mô tả tiến trình tổ chức việc dạy học để phát triển năng lực giải quyết vấn đề theo mô hình 5E trong dạy học tiểu học với các ví dụ minh họa cụ thể. Nghiên cứu đã tiến hành thực nghiệm sư phạm dạy học theo mô hình 5E trên 67 học sinh của 2 lớp 4A1, 4A2 thuộc Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng, Hà Nội; phân tích cả kết quả định lượng và định tính của thực nghiệm sư phạm để thấy được hiệu quả của việc áp dụng mô hình 5E trong quá trình giảng dạy môn Khoa học lớp 4 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-12-18