XÂY DỰNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI” MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3
Tóm tắt
Bài báo đã căn cứ vào lí thuyết đánh giá trong đó chủ đạo là lí thuyết của Robert Glaser đề xuất tiến trình đánh giá năng lực, thiết kế khung năng lực khoa học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở Tiểu học gồm 10 tiêu chí, mỗi tiêu chí gồm 3 mức độ. Từ việc phân tích yêu cầu cần đạt của chủ đề “Trái đất và Bầu trời” trong môn Tự nhiên và Xã hội, nghiên cứu đã đưa ra 6 nguyên tắc, quy trình gồm 5 bước thiết kế bộ công cụ đánh giá mức độ đạt được ở mỗi học sinh theo yêu cầu cần đạt trong mỗi hoạt động tổ chức dạy học bao gồm: 30 câu hỏi và bài tập, 10 bảng kiểm, 2 thang đánh giá, 3 phiếu đánh giá theo tiêu chí, mẫu hồ sơ học tập. Bộ công cụ sau khi tiến hành khảo nghiệm 34 giáo viên Tiểu học đã được chuẩn hoá và xây dựng hướng dẫn sử dụng trong việc đánh giá học sinh ở nhà trường tiểu học.