XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TÀI LIỆU TỰ HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC RÈN LUYỆN NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP
Tóm tắt
Xây dựng tài liệu tự học giúp sinh viên ngành Giáo dục tiểu học biết cách thiết kế chủ đề tích hợp và vận dụng trong dạy học môn Khoa học, qua đó hình thành và phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên là việc làm cần thiết trong bối cảnh đổi mới chương trình hiện nay. Bài báo trình bày nguyên tắc, quy trình xây dựng tài liệu; giới thiệu nội dung tài liệu; trình bày cách sử dụng tài liệu để sinh viên phát triển năng lực nhận thức và năng lực thiết kế chủ đề tích hợp môn Khoa học cấp Tiểu học. Để đánh giá về nội dung, hình thức, ý nghĩa, tính khả thi và tính thực tiễn của tài liệu, bài báo sử dụng phương pháp phân tích nội dung thông qua phiếu hỏi gồm 5 câu hỏi mở để xử lí dữ liệu đối với ý kiến của 8 chuyên gia và sử dụng thống kê mô tả đối với 56 giáo viên và 17 sinh viên năm thứ 4, bằng phiếu hỏi gồm 17 câu hỏi đóng thiết kế dưới dạng thang Likert 5 mức độ. Tài liệu được đánh giá cao về tính khoa học, tính khả thi, nội dung, hình thức, ý nghĩa và có thể sử dụng được cho học viên như là một nguồn tài liệu tham khảo trong việc phát triển năng lực dạy học chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học.