THỰC TRẠNG KĨ NĂNG TỰ NHẬN THỨC CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI
Tóm tắt
Bài viết đề đến thực trạng kĩ năng tự nhận thức – một trong năm kĩ năng thành phần trong kĩ năng cảm xúc xã hội. Bài viết trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu thực trạng kĩ năng tự nhận thức của 347 trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi ở các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp phỏng vấn, quan sát và xử lí số liệu bằng phần mềm SPSS 25 để đánh giá mức độ kĩ năng tự nhận thức của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi. Kết quả khảo sát cho thấy, kĩ năng tự nhận thức ở trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi chủ yếu ở mức trung bình. Các thành phần trong kĩ năng tự nhận thức của trẻ không đồng đều. Kết quả nghiên cứu giúp giáo viên mầm non, cha mẹ trẻ và các nhà nghiên cứu về kĩ năng cảm xúc xã hội của trẻ có nhận thức đúng đắn hơn về mức độ kĩ năng tự nhận thức của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi hiện nay.