XU HƯỚNG TIẾP CẬN VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG - GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG

DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0058

  • Trần Thị Lệ Thu
  • Trần Thị Cẩm Tú
Từ khóa: giá trị sống, kĩ năng sống, tiếp cận, giáo dục, mối quan hệ

Tóm tắt

Bài viết tổng quan các hướng tiếp cận giáo dục Giá trị sống (GTS) và Giáo dục kĩ năng sống (KNS) cho học sinh phổ thông nói chung. Phân tích mối quan hệ giữa giáo dục GTS và giáo dục KNS cho học sinh phổ thông trong một số chương trình giáo dục GTSKNS đang tồn tại hiện nay ở các trường phổ thông của Việt Nam. Có nhiều hướng tiếp cận giáo dục GTS và giáo dục KNS khác nhau, có hướng tiếp cận giáo dục độc lập giữa GTS và KNS, có xu hướng tiếp cận giáo dục GTS thông qua giáo dục KNS hoặc ngược lại, có xu hướng giáo dục tích hợp- giáo dục đồng thời cả GTS và KNS. Dù tiếp cận theo cách nào thì giáo dục GTS và giáo dục KNS cũng không bao giờ tách rời, chúng luôn có mối liên quan chặt chẽ, giáo dục GTS là gốc rễ, là cơ sở để giáo dục KNS; giáo dục KNS là con đường hiện thực hoá những kiến thức, những GTS mà học sinh đã được học tập, trải nghiệm và tích luỹ. Bài báo đồng thời cũng đề xuất một số ý kiến trong việc tích hợp giáo dục GTS và giáo dục KNS trong bối cảnh Việt Nam hiện nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-10
Chuyên mục
BAI BÁO