THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH CUỐI CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ HIỆN NAY

DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0060

  • Dương Giáng Thiên Hương
  • Nguyễn Thị Thanh Trà
Từ khóa: hướng nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, trung học cơ sở, học sinh cuối cấp trung học cơ sở, công cụ tư vấn hướng nghiệp.

Tóm tắt

Bài báo phân tích làm rõ thực trạng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp tại các trường trung học cơ sở (THCS) hiện nay. Nhóm tác giả đã tổ chức khảo sát ý kiến trên nghiệm thể, kết quả nghiên cứu cho thấy công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp tại các trường THCS được thực hiện chưa hiệu quả. Nhiều học sinh chưa được tư vấn hướng nghiệp hoặc thông tin về các vấn đề tư vấn hướng nghiệp chưa đầy đủ. Phần đông giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp chưa nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ của công việc do bản thân họ chưa được đào tạo hoặc tập huấn về vấn đề này. Đặc biệt, việc sử dụng các công cụ tư vấn hướng nghiệp còn nghèo nàn, chủ yếu là các công cụ dễ tìm, phổ biến và mang tính truyền thống. Hiệu quả của việc sử dụng các công cụ tư vấn hướng nghiệp chưa cao. Khó khăn lớn nhất trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp THCS chính là thiếu các công cụ tư vấn hướng nghiệp và các hướng dẫn sử dụng các công cụ đó. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-10
Chuyên mục
BAI BÁO