ẢNH HƯỞNG CỦA MẠNG XÃ HỘI TIKTOK ĐẾN THẾ HỆ Z

DOI: 10.18173/2354-1067.2022-0052

  • Phan Lan Chi
  • Nguyen Quang Anh
  • Ma Anh Tu
  • Bui Thi Thu Huyen
Từ khóa: hành vi sử dụng mạng xã hội, TikTok, thế hệ Z, học tập, giao tiếp, phát triển bản thân.

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của hành vi sử dụng mạng xã hội TikTok đến thế hệ Z ở ba lĩnh vực gồm học tập, giao tiếp và phát triển bản thân. Khách thể tham gia nghiên cứu gồm 1.015 học sinh lớp 7, 8, 10 và 11 thuộc các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ở ba miền Bắc, Trung, Nam. Công cụ chính được sử dụng là bảng hỏi do nhóm nghiên cứu xây dựng gồm 50 items với độ tin cậy Cronbach’s Alpha = 0,83. Kết quả nghiên cứu cho thấy, thế hệ Z sử dụng mạng xã hội TikTok với 3 mục đích chính để giải trí, học tập và giải tỏa cảm xúc. Hành vi sử dụng mạng xã hội TikTok ảnh hưởng cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực đến nhận thức, thái độ và hành vi của thế hệ Z trong các lĩnh vực học tập, giao tiếp và phát triển bản thân. Tuy nhiên mạng xã hội TikTok có ảnh hưởng tích cực nhiều hơn ảnh hưởng tiêu cực, trong đó mạng xã hội TikTok có ảnh hưởng tích cực nhiều nhất đến khía cạnh phát triển bản thân của thế hệ Z. Dữ liệu thu được đã góp phần làm nổi bật bức tranh thực trạng hành vi sử dụng mạng xã hội TikTok của thế hệ Z cũng như những ảnh hưởng của mạng xã hội này đến tâm lí của các em trong bối cảnh hiện nay. Những đóng góp, hạn chế và định hướng cho những nghiên cứu tiếp theo cũng được bàn luận trong nghiên cứu này. 
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-10-04