NHẬN DIỆN LAO ĐỘNG TRẺ EM VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG PHÒNG NGỪA LAO ĐỘNG TRẺ EM THÔNG QUA TRƯỜNG HỌC

DOI: 10.18173/2354-1067.2023-0015

  • Hoàng Thị Hải Yến
Từ khóa: trẻ em, lao động trẻ em, phòng ngừa lao động trẻ em, công tác xã hội.

Tóm tắt

Lao động trẻ em là vấn đề xã hội xuất hiện ở mọi châu lục, mọi quốc gia. Các cơ sở dữ liệu thực tế đang cho thấy thế giới nói chung và nhiều khu vực, quốc gia nói riêng vẫn đang phải đối mặt với tỉ lệ lao động trẻ em đáng báo động, đặc biệt là sau ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 trên toàn thế giới. Thực trạng lao động trẻ em gây ra những hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc phát triển của trẻ em, gia đình và xã hội ở tất cả các quốc gia khác nhau trên thế giới. Đặc biệt đối với trẻ em, lao động trẻ em gây nguy hiểm về thể chất, tinh thần, đạo đức; trẻ bị tước đi cơ hội đến trường; trẻ phải kết hợp đi học và đi làm với những công việc nặng nề, nguy hiểm trong thời gian dài. Trước tình hình đó, việc xác định và nhận diện các dấu hiệu chỉ báo lao động trẻ em có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em, đặc biệt là trong những hoạt động phòng ngừa lao động trẻ em thông qua trường học dưới góc độ của Công tác xã hội. Nội dung bài viết này sẽ tập trung đề cập đến các tiêu chí nhận diện lao động trẻ em theo quy định cụ thể của pháp luật Quốc tế, Việt Nam và các hoạt động Công tác xã hội trong phòng ngừa lao động trẻ em thông qua trường học qua đó giúp trẻ được tiếp tục đến trường, giảm thiểu nguy cơ bị loại trừ khỏi trường học và tham gia sớm vào thị trường lao động. 
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-10-04