ĐẶC TRƯNG CỦA DÒNG VĂN HỌC CHẤN THƯƠNG TRONG TIỂU THUYẾT LẠC LỐI VỀ CỦA HEINRICH BÖLL

DOI: 10.18173/2354-1067.2023-0035

  • Ôn Thị Mỹ Linh
Từ khóa: văn học chấn thương, Heinrich Böll, văn học hậu chiến, Lạc lối về.

Tóm tắt

Nghiên cứu về Heinrich Böll và dòng văn học chấn thương là một vấn đề nghiên cứu mới, cho thấy diện mạo của một bộ phận văn học hậu chiến Đức thế kỉ XX. Tiểu thuyết Lạc lối về của Heinrich Böll xuất bản năm 1953 mang đặc trưng của dòng văn học chấn thương với kiểu nhân vật trung tâm là người lính trở về sau chiến tranh với những thương tổn về thể xác và những chấn thương không dễ hàn gắn về tinh thần. Fred Bogner trong Lạc lối về bước ra khỏi cuộc chiến với đầy ắp hồi ức đen tối, nỗi sợ hãi ám ảnh của những hình phạt thể xác con người áp dụng trong chiến tranh và trở thành người cáu bẳn, thô bạo. Fred dùng rượu và những cơn say để trốn chạy bóng đêm quá khứ, trốn chạy thực tại nghèo khổ mà gia đình mình đang phải vật lộn hàng ngày. Thông qua kết cấu mảnh vỡ với hai điểm nhìn trần thuật song song, đan xen, Heinrich Böll đã phản ánh những rạn nứt chấn thương của một thế hệ thời hậu chiến, cất lên tiếng chuông cảnh tỉnh nhân loại, truyền tải thông điệp về hàn gắn nỗi đau chiến tranh. 
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-21