Đề xuất giải pháp nâng cấp bể lắng cát tại bể xả trạm bơm Phù Sa

  • DƯƠNG ĐỨC TIẾN

Tóm tắt

     Là một trong những hệ thống trạm bơm lớn nhất Hà Nội, trạm bơm Phù Sa có nhiệm vụ đảm bảo cấp nước tưới chủ động và tạo nguồn cho 10.150 ha đất canh tác của hệ thống Đồng Mô - Phù Sa. Để đảm bảo nước tưới liên tục, hàng năm công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sông Tích phải trích ra một khoản chi phí không nhỏ cho việc nạo vét tại khu vực cửa lấy nước, bể xả cũng như hệ thống kênh chính của trạm bơm. Việc này không chỉ làm ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn tới vấn đề vận hành cũng như khả năng cung cấp nước cho toàn bộ hệ thống thủy nông.
     Để giảm thiểu tối đa các tác động không mong muốn do bồi lắng bùn cát gây ra, việc đánh giá quá trình vận chuyển bùn cát (bồi tụ) tại khu vực cụm công trình đầu mối là cấp thiết về mặt khoa học cũng như thực tiễn nhằm đáp ứng khai thác tối đa khả năng lấy và dẫn nước của hệ thống dẫn và cấp nước của trạm bơm.
     Trước các yêu cầu thực tế kể trên, bài báo này sẽ trình bày giải pháp xây dựng bể lắng cát tại khu vực bể xả trạm bơm Phù Sa nhằm giảm thiểu tối đa lượng bùn cát có hại đi vào kênh chính nhưng vẫn đảm bảo giữ được lượng phù sa có ích trong nước để cấp cho cây trồng.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO KHOA HỌC