Một giải pháp mới về đập ngăn sông lớn mùa kiệt vùng thủy triều

  • PHẠM VĂN QUỐC
  • PHẠM LAN ANH
  • PHẠM TUẤN SƠN

Tóm tắt

     Bài báo trình bày một giải pháp mới về đập phao ngăn sông lớn mùa kiệt vùng thuỷ triều. Loại đập này có kết cấu bản đáy và trụ là loại phao (caisson), cửa van của đập là loại van phao, lợi dụng được sức đẩy của nước để tránh phải làm thiết bị nâng công suất lớn, cho phép làm bề rông tháo nước của đập lớn. 
Dựa trên kết quả nghiên cứu, lần đầu tiên chúng tôi đề nghị 2 hình thức cửa van phao kiểu mới để sử dụng ngăn sông lớn về mùa kiệt vùng thủy triều. 
    Hình thức thứ nhất là van phao hai cánh, đóng mở theo kiểu khép cánh cửa. Van nổi lên với hành trình 45 cm theo trục của bản lề cửa van và sẽ di chuyển dễ dàng vào vị trí đóng với hỗ trợ của máy tời khi chênh mực nước thủy triều trước và sau đập nhỏ. 
   Hình thức thứ hai là van phao 2 tầng vận hành rất đơn giản, mỗi tầng cửa van có thể nổi lên, hạ chìm xuống hầm van trong bản đáy và chuyển động tịnh tiến theo phương thẳng đứng, cửa van chỉ chuyển động tịnh tiến trong phạm vi khe van, chỉ cần dùng bơm chìm để bơm nước ra khỏi buồng van phao, khi muốn hạ chìm cửa van phao xuống chỉ cần mở van để nước chảy vào trong buồng phao của van. Hai hình thức van phao này có tính khả thi rất cao, đặc biệt là hình thức thứ hai. Loại đập phao do chúng tôi đề nghị có triển vọng lớn để áp dụng xây dựng các đập ngăn sông lớn vùng thủy triều ở Việt Nam.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-11
Chuyên mục
BÀI BÁO KHOA HỌC