An application of ship manoeuvring simulation in access channel design

  • NGUYỄN VĂN NGỌC
  • HOÀNG HỒNG GIANG

Abstract

     Sự phát triển buôn bán và vận tải biển quốc tế trong những năm qua đã dẫn đến việc thay đổi kích thước tàu một cách đáng kể. Chúng ta có thể thấy cỡ tàu ngày càng to và rộng hơn. Xu hướng này đã tạo một áp lực rất lớn đối với các cảng biển trong việc đáp ứng nhu cầu giao thương. Cơ hội để các cảng đáp ứng được nhu cầu này thường là rất hạn chế - Luồng vào cảng, vũng quay tàu có thể được nạo vét sâu và rộng hơn, nhưng việc cải tạo các công trình cứng như đê chắn sóng cho phép tàu có thể an toàn hàng hải là một điều khó khăn. Chính điều này đã khiến các nhà thiết kế và qui hoạch cảng đang nỗ lực tìm ra chiều rộng tàu lớn nhất, an toàn cho một loại tàu nhất định có thể ra vào cảng dựa trên các các số liệu về mớn nước, tốc độ hàng hải cho phép, thuỷ triều, sóng, gió và dòng chảy. Hoặc nói một cách khác là tìm ra chiều rộng luồng nhỏ nhất mà tàu có thể hành hải an toàn. Một yêu cầu quan trọng cho cả 2 bài toán trên là xác định chính xác vết tàu chạy.
    Bài báo này mô tả việc dùng 2 phần mềm mô phỏng buồng lái PORTSIM 3.0 và SIMPLEX NAVIGATOR 2.2 để xác định vết chạy tàu trên luồng vào cảng của 2 dự án xây dựng cảng- Một dự án nâng cấp và một dự án xây mới. ưu điểm của bộ mô phỏng buồng lái thời gian thực và các yếu tố tác động của con người cũng được bàn tới. Vấn đề xử lý số liệu mô phỏng cũng được miêu tả. Các kết luận về việc ứng dụng kỹ thuật mô phỏng buồng lái vào thiết kế luồng tàu được trình bày    
điểm /   đánh giá
Published
2017-03-29
Section
SCIENTIFIC ARTICLE