Tình trạng thiếu container rỗng trong ngành vận tải biển: Nguyên nhân và giải pháp cho Việt Nam

  • Trần Việt An https://hvnh.edu.vn/tapchi/vi/thang-5-2021/tran-viet-an-luong-van-dat-tinh-trang-thieu-container-rong-trong-nganh-van-tai-bien-nguyen-nhan-va-giai-phap-cho-viet-nam-490.html
  • Lương Văn Đạt https://hvnh.edu.vn/tapchi/vi/thang-5-2021/tran-viet-an-luong-van-dat-tinh-trang-thieu-container-rong-trong-nganh-van-tai-bien-nguyen-nhan-va-giai-phap-cho-viet-nam-490.html
Từ khóa: container rỗng, Covid-19, cước phí

Tóm tắt

Cuối năm 2020, ngành vận tải biển thế giới phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng, đó là tình trạng thiếu container rỗng, đặc biệt tại khu vực châu Á.
Điều này dẫn tới chi phí vận tải đường biển container trên toàn cầu tăng lên mức cao kỷ lục. Chi phí vận tải ban đầu chỉ chưa tới 1.000 USD/container 40ft, nay đã tăng lên tới 8.000- 10.000 USD/container 40ft (An Tôn, 2021). Đại dịch Covid-19 khiến các nhà máy phải ngừng sản xuất, các tàu hàng phải ngừng vận chuyển, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xảy ra trên quy mô toàn cầu. Bài viết này tập trung làm rõ tác động của dịch bệnh đến tình trạng thiếu container rỗng trong mùa cao điểm tại các cảng biển, cũng như những tồn tại về việc sản xuất và quản lý container. Thông qua phương pháp tổng hợp và phân tích, bài viết cung cấp thực trạng trên toàn cầu và tại Việt Nam, chỉ ra các nguyên nhân chính để đánh giá một cách toàn diện về vấn đề thiếu hụt container rỗng, từ đó, rút ra các biện pháp tức thời, từ chính sách bình ổn giá thuê container cho tới việc huy động các loại tàu không chuyên dụng khác, hay chia sẻ thông tin, hợp tác giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và hãng tàu, cũng như các giải pháp mang tính dài hạn để đảm bảo nguồn cung container rỗng trong tương lai. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-06-08
Chuyên mục
Bài viết