NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG CÁT ĐỎ TỰ NHIÊN LÀM NỀN CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG BẰNG THÍ NGHIỆM TRONG PHÒNG
Từ khóa:
Cát đỏ tự nhiên, độ chặt, nền, công trình giao thông, thí nghiệm tĩnh
Tóm tắt
Bài báo trình bày một số tính chất cơ lý đặc trưng của cát đỏ tự nhiên lấy tại khu vực xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận thông qua các thí nghiệm tĩnh trong phòng. Từ kết quả thu được thấy rằng loại cát này thuộc nhóm A-2 theo tiêu chuẩn AASHTO M145 về thành phần hạt. Cát có lực dính đơn vị tương đối cao với giá trị khoảng 29 kPa và góc ma sát trong khoảng 35º, đặc trưng cho khả năng kháng cắt của vật liệu. Giá trị CBR của cát tại độ chặt tương đối 0,95 là 20,67%, đáp ứng được yêu cầu của vật liệu nền công trình giao thông cấp cao theo tiêu chuẩn hiện hành. Như vậy, qua hàng loạt thí nghiệm tĩnh cho thấy loại cát này có khả năng phù hợp làm vật liệu nền cho công trình giao thông ở Việt Nam.
điểm /
đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-12
In ra
Chuyên mục
Bài viết