XÂY DỰNG MÔ HÌNH VÀ KHẢO SÁT ĐỘNG LỰC HỌC HỘP SỐ VÔ CẤP TRÊN Ô TÔ

  • Lưu Đức Lịch Khoa Cơ khí giao thông, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng
  • Trần Văn Như Khoa Cơ khí, Trường Đại học Giao thông vận tải

Tóm tắt

Hệ thống truyền lực (HTTL) vô cấp sử dụng hộp số CVT cho phép điều chỉnh tỉ số truyền lực một cách linh hoạt để phản ứng linh hoạt với các điều kiện chuyển động và sức cản của mặt đường. Hộp số CVT giúp xe ô tô tăng tốc một cách mạnh mẽ, êm ái và giảm tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, những ưu điểm này phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng điều khiển của hộp số CVT, đảm bảo rằng tỉ số truyền phù hợp với điều kiện chuyển động. Xây dựng mô hình và thiết kế bộ điều khiển cho hộp số CVT là một chủ đề được nhiều tác giả quan tâm. Trong bài báo này, các tác giả tập trung vào việc xây dựng và khảo sát mô hình HTTL vô cấp, so sánh với HTTL cơ khí có cấp số về mặt động lực học, sự êm ái và đáp ứng của động cơ trong quá trình tăng tốc. Hộp số CVT được lựa chọn trong nghiên cứu này gồm biến mô thủy lực và hệ truyền động đai kim loại. Mô hình động lực học là nền tảng để phát triển luật điều khiển cho hộp số vô cấp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-08-16
Chuyên mục
BAI BAO KHOA HOC