Mối liên quan giữa thực hành nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và sự phát triển của trẻ ở 9 tháng tuổi tại khu vực tỉnh Hải Dương: Kết quả từ nghiên cứu cắt ngang

  • Trần Hữu Bích
  • Hoàng Thị Thu Thủy

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực hành nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn (NCBSMHT) từ 4-6 tháng đầu và xác định mối liên quan giữa NCBSMHT và sự phát triển của trẻ ở 9 tháng tuổi.

Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang được sử dụng trên mẫu 210 trẻ 9 tháng tuổi và bà mẹ ở 25 xã thuộc hai huyện Cẩm Giàng và Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Công cụ Bảng câu hỏi Độ tuổi và Giai đoạn phát triển (Ages and Stages Questionnaires 3: ASQ-3) do bà mẹ tự điền được sử dụng để đánh giá sự phát triển của trẻ ở 9 tháng tuổi. Thực hành NCBSMHT trong giai đoạn từ 4-6 tháng được hỏi hồi cứu bà mẹ tính từ thời điểm sinh.

Kết quả: Tỷ lệ NCBSMHT từ 4-6 tháng đầu là 11,9%. Điểm phát triển chung của trẻ là 206 ± 42. Điểm khác biệt giữa hai nhóm NCBSMHT và không NCBSMHT đối với điểm phát triển chung là 10,3 (p=0,31), đối với lĩnh vực giải quyết vấn đề là 6,5 (p<0,05).

Kết luận: NCBSMHT có thể liên quan đến sự phát triển của trẻ trong lĩnh vực giải quyết vấn đề. Nhân viên y tế có thể sử dụng kết quả nghiên cứu làm bằng chứng trong khuyến khích NCBSMHT.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-09-02
Chuyên mục
Bài viết