tại trường Cao Đẳng Y Tế Kiên Giang năm 2019 – 2020

  • Tùng Đỗ Thanh
  • Phương La Đức
  • Phụng Lý Đình Thúy
Từ khóa: Phòng cháy chữa cháy, cháy nổ tại trường học, ý thức an toàn phòng cháy chữa cháy.

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu thực hiện nhằm mô tả kiến thức của sinh viên về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và một số yếu tố liên quan tại Trường Cao Đẳng y tế Kiên Giang.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang phân tích trên cỡ mẫu gồm 384 sinh viên tại trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang.

Kết quả: Với những kiến thức về xử lý tình huống khi có cháy ở nhà cao tầng, trong siêu thị và kiến thức nhận biết đám cháy, tỷ lệ trả lời đúng là khá cao, tương ứng là 86,7%; 76,8% và 72,9%. Tuy nhiên, có tới 54,2% sinh viên trả lời sai đối với câu hỏi về nguyên nhân thường dẫn đến tử vong trong đám cháy. Nghiên cứu cho thấy sinh viên chủ động tìm hiểu kiến thức về an toàn PCCC và trả lời đúng số điện thoại khẩn cấp của lực lượng cứu hỏa. Đánh giá của sinh viên cho thấy nhà trường trang bị tốt về cơ sở vật chất an toàn PCCC. Việc chủ động trang bị kiến thức an toàn PCCC cho sinh viên chưa được nhà trường quan tâm và đầu tư đúng mức. Qua kết quả nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa kiến thức an toàn PCCC và khu vực sinh sống của sinh viên. Sinh viên sống xa gia đình có kỹ năng và kiến thức an toàn PCCC tốt hơn sinh viên ở cùng gia đình.

Kết luận: Nhà trường cần xây dựng bộ quy chế và hướng dẫn về an toàn PCCC cho sinh viên. Lồng ghép kiến thức an toàn PCCC vào các môn học như Giáo dục Quốc phòng, thể dục và các hoạt động đoàn thể. Duy trì và phát huy hơn nữa công tác PCCC tại trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-12