Kết hợp phương án react với các giai đoạn dạy học theo bối cảnh để nâng cao mức độ hiểu khái niệm phương trình của học sinh lớp 10

  • Hồ Thị Minh Phương
Từ khóa: Từ khóa: Phương án REACT, dạy học theo bối cảnh, hiểu khái niệm.

Tóm tắt

Tóm tắt: Phương án REACT (REACT Strategy) gồm năm phương án dạy học theo bối cảnh thành phần: Liên hệ (Relating), Trải nghiệm (Experiencing), Áp dụng (Applying), Hợp tác (Cooperating), Chuyển đổi (Transferring), là cốt lõi của các nguyên tắc kiến tạo (Crawford, 2001), đã được áp dụng ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới như một tiếp cận dạy học hiệu quả để nâng cao việc hiểu khái niệm của học sinh. Jazuli và các cộng sự (2017) đã xây dựng ba giai đoạn và bảy bước dạy học nhằm nâng cao việc hiểu khái niệm và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh. Trong bài báo này chúng tôi kết hợp phương án REACT với các giai đoạn dạy học theo bối cảnh được đưa ra bởi Jazuli và các cộng sự để đề xuất một tiếp cận dạy học gồm ba giai đoạnnăm bước trong dạy học khái niệm toán, nhằm nâng cao mức độ hiểu khái niệm của học sinh. Chúng tôi áp dụng tiếp cận dạy học gồm ba giai đoạn và năm bước mới đề xuất để tiến hành thực nghiệm sư phạm trên đối tượng học sinh lớp 10 đối với khái niệm “phương trình”, quan sát, ghi chép, ghi hình, phân tích dữ liệu thu thập được để đánh giá mức độ hiểu khái niệm “phương trình” của học sinh.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-11-25