https://vjol.info.vn/index.php/TLH/issue/feedTạp chí Tâm lý học2015-12-17T12:16:35+07:00PGS. TS. Vũ Dũngauthorinquiry@inasp.infoOpen Journal Systems<p><strong>Tạp chí của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam</strong></p>https://vjol.info.vn/index.php/TLH/article/view/22023MÔ HÌNH SÁNG TẠO CỦA TỔ CHỨC TRONG DOANH NGHIÊP VIỆT NAM2015-12-17T12:16:34+07:00Phạm Thành Nghịvjol@vista.gov.vn<span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span><p style="margin: 0cm 0cm 10pt;"><span style="line-height: 115%; font-family: "Times New Roman","serif"; font-size: 12pt;">Trên cơ sở phân tích các mô hình sáng tạo của tổ chức đã được các học giả nước ngoài xây dựng và những phát hiện trong nghiên cứu thực tiễn tại các doanh nghiệp Việt Nam, tác giả bài viết đã làm rõ mối quan hệ nội tại giữa các thành tố cấu thành tính sáng tạo của tổ chức và đề xuất mô hình sáng tạo của tổ chức trong doanh nghiệp nước ta dựa trên sự tương tác giữa các yếu tố, trong đó tính sáng tạo của tổ chức trong doanh nghiệp được xem là kết quả của sự tương tác giữa các yếu tố văn hóa tổ chức, các nguồn lực trong đó có nguồn nhân lực sáng tạo và thực tiễn lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp mà ở đó các chức năng lãnh đạo đóng vai trò quan trọng nhất</span></p><span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span>2015-12-11T09:41:53+07:00Copyright (c) https://vjol.info.vn/index.php/TLH/article/view/22024VĂN HÓA KIẾM TIỀN VÀ TIÊU TIỀN CỦA THANH NIÊN HIỆN NAY2015-12-17T12:16:34+07:00Phan Thị Mai Hươngvjol@vista.gov.vn<span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span><p style="margin: 0cm 0cm 10pt;"><span style="line-height: 115%; font-family: "Times New Roman","serif"; font-size: 12pt;">Nghiên cứu chọn mẫu thanh niên từ 16-30 tuổi tại 4 địa bàn cho thấy thanh niên ngày nay làm nhiều cách để kiếm tiền. Bên cạnh những cách kiếm tiền lành mạnh vẫn còn có một bộ phận không nhỏ có những cách kiếm tiền thiếu lành mạnh. Nhiều thanh niên vẫn sống dựa vào sự hỗ trợ tiền bạc của cha mẹ và người thân cho đến khi họ lập gia đình. Đi vay cũng là xu hướng của giới trẻ để có thêm tiền tiêu xài bên cạnh các nguồn tiền khác. Mặt khác, tiêu dung cho đời sống vật chất và sinh hoạt tinh thần là một nhu cầu không thể thiếu của giới trẻ. Họ chi tiêu không tiết kiệm mà thích chi phóng khoáng và hay chi vượt quá số tiền mình có. Cách chi tiêu của họ có mâu thuẫn với quan niệm của họ về việc tiêu tiền. Một bộ phận giới trẻ có cách tiêu xài hoang phí. Cuối cùng, giới trẻ ngày nay kiếm tiền là để chi tiêu. Tuy nhiên, không ít người trẻ xài hoang mà không lo kiếm tiền. Mặt khác, ít thấy giới trẻ kiếm tiền để tiết kiệm.</span></p><span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span>2015-12-11T09:44:04+07:00Copyright (c) https://vjol.info.vn/index.php/TLH/article/view/22025NHU CẦU ÁP DỤNG THÀNH TỰU KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TIÊN TIẾN VÀO SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG SẢN XUẤT HÀNG HÓA CỦA NÔNG DÂN2015-12-17T12:16:34+07:00Nguyễn Hữu Thụvjol@vista.gov.vn<span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span><p style="margin: 0cm 0cm 10pt;"><span style="line-height: 115%; font-family: "Times New Roman","serif"; font-size: 12pt;">Nhu cầu áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp của nông dân là mong muốn, đòi hỏi của họ sử dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến nhằm tăng năng suất sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và trở thành hàng hóa có sức cạnh tranh đạt được lợi nhuận cao. Nhu cầu này được thể hiện qua nhận thức, niềm tin, hành động và đối tượng hướng tới của nông dân và chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Nghiên cứu nhu cầu áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp sẽ giúp các nhà quản lý, chính quyền địa phương đưa ra được các chính sách phù hợp thúc đẩy nhu cầu trên của nông dân</span></p><span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span>2015-12-11T09:46:20+07:00Copyright (c) https://vjol.info.vn/index.php/TLH/article/view/22026CÁC MỐI LIÊN HỆ XÃ HỘI CỦA NGƯỜI CAO TUỔI TẠI MỘT SỐ TRUNG TÂM DƯỠNG LÃO Ở HÀ NỘI2015-12-17T12:16:34+07:00Hoàng Mộc Lanvjol@vista.gov.vn<span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span><p style="margin: 0cm 0cm 10pt;"><span style="line-height: 115%; font-family: "Times New Roman","serif"; font-size: 12pt;">Sức khỏe tinh thần của người cao tuổi chịu ảnh hưởng lớn từ các mối liên hệ xã hội của họ. Kết quả nghiên cứu ở 50 người cao tuổi đang sống tại một số trung tâm dưỡng lão – Hà Nội đã cho thấy, phần lớn người cao tuổi tự nguyện vào sống trong trung tâm dưỡng lão là những ngời có hoàn cảnh thiếu vắng người vợ, chồng và cô đơn. Các mối liên hệ sâu sắc, thân thiết của họ tập trung nhiều vào con đẻ, tiếp theo là người vợ, chồng, anh chị em ruột, cháu với hình thức giao tiếp trực tiếp là chủ yếu. Đa số người cao tuổi đã có từ một đến hai người bạn mới trong trung tâm dưỡng lão và đều gặp khó khăn trong việc thiết lập các mối liên hệ xã hội mới</span></p><span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span>2015-12-11T09:48:14+07:00Copyright (c) https://vjol.info.vn/index.php/TLH/article/view/22027MỨC ĐỘ HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ĐỐI VỚI MÔN NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN2015-12-17T12:16:35+07:00Đặng Thị Vânvjol@vista.gov.vnĐặng Đức Hoànvjol1@vista.gov.vnĐặng Thị Hoàivjol1@vista.gov.vn<span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span><p style="margin: 0cm 0cm 10pt;"><span style="line-height: 115%; font-family: "Times New Roman","serif"; font-size: 12pt;">Kết quả nghiên cứu cho thấy, hứng thú học tập của sinh viên với học phần này ở mức độ trung bình. Phần lớn sinh viên chưa có thái độ và hành động học tập tích cực. Kết quả học tập học phần mới chỉ đạt ở mức trung bình. Nguyên nhân chủ yếu chưa gây hứng thú học tập cho họ là chưa có phương pháp học tập hợp lý, tính chủ động sáng tạo trong học tập còn thấp. Ngoài ra, môn học khó, trừu tượng; phương pháp giảng dạy của giảng viên chưa hợp lý cũng là các nguyên nhân cơ bản dẫn đến hứng thú học tập của sinh viên chưa cao</span></p><span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span>2015-12-11T09:51:39+07:00Copyright (c) https://vjol.info.vn/index.php/TLH/article/view/22028THỰC TRẠNG HỨNG THÚ HỌC TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ BIỂU HIỆN QUA HÀNH ĐỘNG2015-12-17T12:16:35+07:00Nguyễn Xuân Longvjol@vista.gov.vn<span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span><p style="margin: 0cm 0cm 10pt;"><span style="line-height: 115%; font-family: "Times New Roman","serif"; font-size: 12pt;">Nghiên cứu trên 691 học sinh trung học cơ sở tại 4 trường ở thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, chỉ có chưa đầy một nửa số học sinh trong mẫu nghiên cứu là không bao giờ sử dụng tài liệu hay nhìn bài của bạn (48%), số còn lại 52% học sinh đôi khi hoặc thường xuyên sử dụng tài liệu trong các giờ kiểm tra cũng như nhìn bài của bạn và 24,6% học sinh chưa tích cực phát biểu trong các giờ học.</span></p><span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span>2015-12-11T09:53:31+07:00Copyright (c) https://vjol.info.vn/index.php/TLH/article/view/22029NHỮNG DẤU HIỆU CƠ BẢN NHẬN BIẾT HỘI CHỨNG TỰ KỶ Ở TRẺ EM2015-12-17T12:16:35+07:00Nguyễn Thị Hoa Maivjol@vista.gov.vn<span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span><p style="margin: 0cm 0cm 10pt;"><span style="line-height: 115%; font-family: "Times New Roman","serif"; font-size: 12pt;">Tự kỷ là một trong những vấn đề được các gia đình và xã hội hiện đang rất quan tâm. Bởi lẽ, tự kỷ ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển nhân cách của trẻ, tạo nên sự lo lắng của gia đình. Căn bệnh này có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây ở nước ta. Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương trẻ trên 36 tháng tuổi có biểu hiện tự kỷ chiếm 43,86%. Nếu số trẻ này không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới những hậu quả xấu trong phát triển của trẻ sau này. Do vậy, phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh sẽ giúp gia đình và xã hội khắc phục hội chứng tự kỷ của trẻ tốt hơn.</span></p><span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span>2015-12-11T09:55:33+07:00Copyright (c) https://vjol.info.vn/index.php/TLH/article/view/22030ĐẶC ĐIỂM NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TỪ GÓC NHÌN CỦA TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP2015-12-17T12:16:35+07:00Phạm Ngọc Linhvjol@vista.gov.vn<span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span><p style="margin: 0cm 0cm 10pt;"><span style="line-height: 115%; font-family: "Times New Roman","serif"; font-size: 12pt;">Nghiên cứu trên 378 học sinh trung học phổ thông tại 5 trường trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và thành phố Hà Nội cho thấy, thực trạng tư vấn hướng nghiệp bên cạnh những điểm tích cực và hiệu quả còn nhiều hạn chế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, học sinh nhận thức về nghề ở mức trung bình; nhận thức về nhu cầu nhân lực của thị trường lao động chưa phù hợp với thực tiễn; khả năng phân tích bản thân còn hạn chế, học sinh chưa hiểu thấu đáo bản thân khi tìm sự phù hợp với nghề. Do vậy, học sinh gặp nhiều khó khăn trong lựa chọn nghề tương lai</span></p><span style="font-family: Times New Roman; font-size: small;"> </span>2015-12-11T09:57:37+07:00Copyright (c)