TÁC ĐỘNG HÀNH VI TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET ĐẾN LƯỢNG TIỀN GỬI TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM

  • Vũ Thị Mỹ Duyên, Nguyễn Trần Khánh Linh*, Bùi Nguyễn Huỳnh Như
Từ khóa: Tổng lượng tiền gửi, SVI, hành vi tìm kiếm thông tin, Google Trends

Tóm tắt

Đề tài nghiên cứu tác động của hành vi tìm kiếm thông tin liên quan trên Internet đến tổng lượng tiền gửi tại 17 Ngân hàng Thương mại Việt Nam, thông qua việc sử dụng Chỉ số khối lượng tìm kiếm (SVI) được lấy từ Google Xu hướng trong giai đoạn từ năm 2010-2019. Nghiên cứu sử dụng phần mềm Stata để kiểm định mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến tổng lượng tiền gửi được nhóm tác giả đề xuất dựa trên những nghiên cứu trước. Kết quả hồi quy cho thấy, có bảy yếu tố ảnh hưởng đến tổng lượng tiền gửi của ngân hàng, cụ thể là các yếu tố mức độ tìm kiếm từ khóa “Lãi suất Ngân hàng X” và mức độ tìm kiếm từ khóa Trang web chính thức Ngân hàng X (logWS), mức độ tiếp cận của ngân hàng (được đo bằng số lượng chi nhánh và phòng giao dịch), khả năng tạo lợi nhuận (được đo bằng lợi nhuận sau thuế của ngân hàng), khả năng sinh lời (được đo bằng thương số giữa lợi nhuận thuần và tổng tài sản), tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát. Như vậy, hai trong số năm SVI của năm từ khóa cho kết quả có tác động đến tổng tiền gửi của ngân hàng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-12-23
Chuyên mục
Bài viết