BIỂU DIỄN TRỰC QUAN 3D, 4D - BẢN CHẤT PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHÔNG GIAN CỦA SINH VIÊN KỸ THUẬT

  • Nguyễn Tuấn Anh
  • Bùi Thị Hồng
Từ khóa: Khả năng không gian, hình dung không gian, vẽ kỹ thuật 3D, 4D.

Tóm tắt

Các nhà nghiên cứu thuộc các ngành khoa học kỹ thuật và toán học đã dựa
rất nhiều vào khả năng hình dung cách sắp xếp cấu trúc đa dạng và phức tạp
của đối tượng nghiên cứu, cấu trúc phân tử nhỏ cho đến các kết cấu công trình
(cầu, đường, máy móc...) ở nhiều kích thước khác nhau. Biểu diễn 3D,4D đặc
biệt quan trọng trong tất cả các ngành kỹ thuật xây dựng cũng như cơ khí và
trong việc giải thích nhiều hiện tượng khoa học phức tạp. Sau bậc học phổ
thông người học cần có các kỹ năng và năng lực không gian để học tập và
nghiên cứu tại môi trường đại học. Thực trạng giảng dạy tại các trường kỹ
thuật hiện nay đã cho thấy tỉ lệ rất ít sinh viên năm thứ nhất có đủ năng lực
không gian cần thiết. Ngay cả khi sinh viên khi tốt nghiệp vẫn còn thiếu kỹ
năng trực quan không gian do thiếu cơ hội rèn luyện, phát triển một cách đầy
đủ trong quá trình học tập. Bài báo này trình bày về bản chất của trực quan
không gian và sự phát triển của năng lực không gian, xem xét việc áp dụng
trực quan không gian vào giảng dạy ở các cấp học và đề xuất phương pháp
giúp vừa thúc đẩy năng lực tư duy 4D vừa có kiến thức chuyên môn đáp ứng
nhu cầu của xã hội trong thời kỳ cách mạng khoa học 4.0.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-09-11
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ