TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 ĐẾN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAM: MỘT CÁCH TIẾP CẬN THÔNG QUA MÔ HÌNH LỰC HẤP DẪN VÀ PHƯƠNG PHÁP ƯỚC LƯỢNG HAUSMAN-TAYLOR

  • Hoàng Chí Cương
  • Bùi Thị Thanh Nhàn
Từ khóa: COVID-19, Mô hình Lực hấp dẫn, Tác động, Thương mại quốc tế, Việt Nam.

Tóm tắt

Nghiên cứu này sử dụng phương pháp tổng hợp, so sánh,
thống kê, phân tích định lượng, bộ dữ liệu bảng hỗn hợp, mô hình Lực
hấp dẫn và phương pháp ước lượng tiên tiến Hausman-Taylor để đánh giá
tác động của dịch bệnh COVID-19 đến thương mại quốc tế của Việt Nam.
Kết quả cho thấy, thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu
đáng kể trong thương mại quốc tế khi lọt top 20 nền kinh tế có kim ngạch
ngoại thương cao nhất thế giới. Kết quả ước lượng chỉ ra tác động tiêu
cực nhưng không đáng kể của dịch bệnh đến xuất khẩu của Việt Nam (làm
giảm khoảng 1,4%) trong khi không tìm thấy bằng chứng về việc dịch
bệnh làm giảm nhập khẩu của quốc gia. Một số gợi ý về chính sách cũng
được đề cập trong nghiên cứu này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-03