Tạp chí Khoa học Đại học Khánh Hòa https://vjol.info.vn/index.php/dhkh <p><strong>Tạp chí của Trường Đại học Khánh Hòa</strong></p> vi-VN phanquocthong@ukh.edu.vn (Phan Quốc Thông) lehoa70@vista.gov.vn (ThS Lê Thị Hoa) Thu, 25 Apr 2024 18:24:20 +0700 OJS 3.1.2.4 http://blogs.law.harvard.edu/tech/rss 60 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ GIS VÀ ẢNH VIỄN THÁM ĐỂ BIÊN VẼ BẢN ĐỒ SỐ ĐỊA HÌNH TỈNH KHÁNH HOÀ https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94592 <p><em>Ngày nay, công nghệ GIS, bản đồ số và nền tảng bản đồ số đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong nhiều ngành, lĩnh vực nhằm phục vụ cho sự phát triển đất nước. Bản đồ số là một công cụ không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu khoa học mà còn được sử dụng trong công tác quản lý, quy hoạch và thiết kế không gian lãnh thổ. Nhờ có bản đồ số mà nhà quản lý có thể hiểu rõ hơn về địa hình, môi trường và các đặc điểm của một khu vực cụ thể, từ đó đưa ra các quyết định hợp lý để phát triển và quản lý lãnh thổ. Địa hình là thành phần ổn định và quan trọng nhất của môi trường địa lý tự nhiên, là nơi xảy ra các quan hệ tương hỗ chặt chẽ giữa tất cả các thành phần khác như: khí hậu, sông ngòi, đất, sinh vật… Địa hình cũng là nơi diễn ra các hoạt động sản xuất và hoạt động sống của con người trên bề mặt Trái đất. Chính vì thế, việc thành lập bản đồ số địa hình là rất cần thiết. </em><em>Bản đồ số địa hình tỉnh Khánh Hoà được biên vẽ trong bài viết này là sản phẩm của việc ứng dụng công nghệ GIS kết hợp với sử dụng ảnh viễn thám Google</em></p> Phạm Hữu Khá Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94592 Thu, 25 Apr 2024 17:48:00 +0700 TIẾP CẬN MÔ HÌNH HỌC CHUYỂN GIAO CHO BÀI TOÁN TRUY VẤN HÌNH ẢNH DỰA TRÊN NỘI DUNG https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94593 <p><em>Trong bài báo, tác giả đề xuất phương pháp trích xuất đặc trưng hình ảnh sử dụng mô hình mạng nơ ron tích chập cho bài toán truy vấn hình ảnh dựa trên nội dung (Content-Based Image Retrieval - CBIR). Mục đích của đề xuất làm giảm khoảng cách ngữ nghĩa giữa các tính năng cấp thấp và tính năng cấp cao, từ đó cải thiện kết quả của việc truy vấn hình ảnh. Mô hình mạng DenseNet 121 kết hợp kỹ thuật học chuyển giao thực thi việc học cách trích xuất đặc trưng từ tập cơ sở dữ liệu và sử dụng kiến thức học được cho việc trích xuất đặc trưng hình ảnh truy vấn. Thực nghiệm trên tập dữ liệu Corel, phương pháp đề xuất của tác giả được so sánh với các công trình công bố gần đây, đánh giá tính hiệu quả và áp dụng được trong các hệ tìm kiếm hình ảnh.</em></p> Trần Văn Khánh, Huỳnh Thị Kim Chi Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94593 Thu, 25 Apr 2024 18:06:44 +0700 SỰ THAM GIA CỦA NHÂN DÂN VÀO QUẢN TRỊ ĐỊA PHƯƠNG Ở TỈNH KHÁNH HÒA https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94594 <p><em>Xây dựng nền quản trị quốc gia dân chủ, lấy người dân làm trung tâm là mục tiêu công bằng xã hội và phát triển bền vững mà Nhà nước Việt Nam đang hướng tới. Ở cấp độ địa phương, thúc đẩy và tăng cường quản trị địa phương là nội dung cấu thành quan trọng của quản trị quốc gia dân chủ. Dựa trên khung lý thuyết về quản trị địa phương và dữ liệu thứ cấp được lấy từ nguồn Chỉ số thực hiện hành chính công (PAPI), bài viết đánh giá mức độ về chất lượng và hiệu quả tham gia của người dân trong quản trị địa phương ở tỉnh Khánh Hòa và đề xuất một số giải pháp thu hút sự tham gia của người dân vào hoạt động quản trị của chính quyền địa phương tỉnh Khánh Hòa thời gian tới</em></p> Võ Công Khôi Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94594 Thu, 25 Apr 2024 18:09:07 +0700 MỐI QUAN HỆ GIỮA ẢNH HƯỞNG XÃ HỘI, NIỀM TIN VÀ HÀNH VI SỬ DỤNG THANH TOÁN DI ĐỘNG: CÁCH TIẾP CẬN LÝ THUYẾT https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94595 <p><em>Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, và xu hướng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử của người tiêu dùng Việt Nam cũng đang diễn ra rộng khắp. Vì vậy, phát triển dịch vụ thanh toán di động là mục tiêu quan trọng trong lĩnh vục ngân hàng cũng như hoạt động của doanh nghiệp trong thương mại điện tử. Điều này mở ra hướng nghiên cứu mới về cách thức đẩy mạnh, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ngân hàng điện tử để thanh toán mua sắm trực tuyến. Nghiên cứu này nhằm đề xuất mô hình nghiên cứu lý thuyết khám phá cơ chế hình thành hành vi chấp nhận thanh toán di động trong mối quan hệ với ảnh hưởng xã hội và niềm tin của người tiêu dùng. Phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng nhằm tra cứu tài liệu có liên quan, từ đó hình thành các giả thuyết nghiên cứu và thang đo lường các khái niệm. Kết quả mô hình nguyên cứu lý thuyết sẽ là cơ sở để tiến hành nghiên cứu định lượng về hành vi chấp nhận thanh toán di động</em></p> Ngô Thị Như Thùy, Phạm Hồng Liêm Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94595 Thu, 25 Apr 2024 18:10:24 +0700 NGOẠI GIAO VĂN HÓA TRONG CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI VIỆT NAM THỜI KỲ ĐỔI MỚI, HỘI NHẬP QUỐC TẾ https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94596 <p><em>Bước vào thế kỷ XXI, ngoại giao văn hóa đã được nhiều nước sử dụng rộng rãi như một thành tố quan trọng nhất, là quyền lực mềm cho sự phát triển đất nước, củng cố và xây dựng lòng tin để thắt chặt các mối quan hệ với các quốc gia khác. Từ đây, các nước bắt đầu vạch ra các chiến lược gia tăng quyền lực mềm ngoại giao văn hóa với các mục tiêu khác nhau nhằm tìm kiếm sự đồng thuận và hợp tác để nâng cao tầm ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế. Bài viết này trình bày sự thay đổi tích cực trong chính sách đối ngoại Việt Nam với việc triển khai ngoại giao văn hoá nhằm gia tăng quyền lực mềm của mình với các nước từ sau đổi mới đến nay.</em></p> Nguyễn Thái Giao Thủy Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94596 Thu, 25 Apr 2024 18:11:56 +0700 KHAI THÁC CÔNG CỤ TRỰC TUYẾN KAHOOT ỨNG DỤNG TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHÁNH HÒA https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94597 <p><em>Ngày nay, do nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học mà việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy đã trở nên phổ biến. Sự tích hợp công nghệ di động đặc biệt là các ứng dụng trên thiết bị di động, đã giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức. Thông qua bài viết, tác giả muốn giới thiệu một công cụ dạy học trực tuyến mới mà tác giả đang áp dụng dạy học. Công cụ trực tuyến đó có tên gọi Kahoot. Ưu điểm của việc sử dụng công cụ dạy học này là làm cho bài giảng không còn khô cứng với các con số hay lý thuyết hàn lâm mà sẽ trở nên sinh động, sinh viên tích cực tham gia bài học thông qua các trò chơi học tập. Với việc áp dụng công cụ này, tác giả cũng có thể đánh giá được mức độ hoàn thành nhiệm vụ tự học của sinh viên. Cuối cùng, tác</em><em> giả</em><em> đề xuất một số cách thức khai thác sử dụng phần mềm Kahoot để đổi mới phương pháp dạy học mục đích nâng cao chất lượng dạy và học.</em></p> Huỳnh Thị Loan Trinh Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94597 Thu, 25 Apr 2024 18:13:05 +0700 PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ LỢI ÍCH QUỐC GIA - DÂN TỘC CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94598 <p><em>Lợi ích quốc gia - dân tộc là những lợi ích thiêng liêng và bất khả xâm phạm của một quốc gia. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã và đang tìm mọi cách để so sánh, đồng nhất, xuyên tạc và suy diễn một cách thiếu khách quan và bịa đặt về vấn đề lợi ích quốc gia - dân tộc của Việt Nam. Trên cơ sở chỉ ra những quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc về lợi ích quốc gia - dân tộc của các thế lực thù địch, bài viết sẽ chứng minh và phản bác lại các quan điểm, luận điệu sai trái đó</em></p> Nguyễn Văn Tuấn Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94598 Thu, 25 Apr 2024 18:14:06 +0700 TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG HIỆN HÀNH NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94599 <p><em>Tiếng Việt vừa là tiếng mẹ đẻ của học sinh người Việt, vừa là công cụ giúp học sinh giao tiếp, tư duy và học tập các môn học khác trong nhà trường. Đây là môn học có vai trò quan trọng trong giáo dục ở phổ thông. Cụ thể, môn Tiếng Việt ở tiểu học có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những tri thức ngôn ngữ học, tri thức về hệ thống tiếng Việt, quy tắc hoạt động và sản phẩm trong hoạt động giao tiếp. Với mục đích, dạy học Tiếng Việt đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tiếp cận với xu hướng giáo dục hiện đại và giúp học sinh đạt được yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ, bài viết của chúng tôi trình bày vấn đề về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nhằm phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh tiểu học.</em></p> Huỳnh Lê Chi Hải Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94599 Thu, 25 Apr 2024 18:15:11 +0700 SỰ XUẤT HIỆN CỦA CÁC THỂ LOẠI MỚI TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỶ XX DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA BÁO CHÍ https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94600 <p><em>Sự thay đổi của Văn học Việt Nam đầu thế kỉ XX</em><em> có vai trò vô cùng quan trọng của báo chí. </em><em>V</em><em>ới ảnh hưởng rộng lớn của mình, báo chí đã trở thành phương tiện hữu hiệu chuyển tải và truyền bá văn chương </em><em>q</em><em>uốc ngữ</em><em>,</em><em> góp phần hình thành đối tượng tiếp nhận văn chương kiểu mới</em><em>, làm xuất hiện một </em><em>đội ngũ </em><em>đông đảo các </em><em>nhà văn – nhà báo. </em><em>Đặc biệt, nghiên cứu s</em><em>ự xuất hiện của những phương thức phản ánh mới trong văn học</em><em> giai đoạn này</em><em> như phóng sự, tùy bút, bút ký</em><em> giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện, thuyết phục hơn về</em><em> sự xâm nhập cũng như ảnh hưởng qua lại giữa báo chí và văn chương </em><em>Việt Nam đầu thế kỉ XX.</em></p> Phan Thúy Hằng Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94600 Thu, 25 Apr 2024 18:16:11 +0700 CHUYỆN HOA CHUYỆN QUẢ CỦA PHẠM HỔ - NHÌN TỪ PHƯƠNG DIỆN NỘI DUNG https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94601 <p><em>Trong dòng chảy văn học thiếu nhi Việt Nam, Phạm Hổ là một trong những gương mặt tiêu biểu. Ông đã thành công với nhiều tác phẩm truyện cổ tích viết cho thiếu nhi, trong số đó có tập truyện Chuyện hoa chuyện quả. Tập truyện Chuyện hoa chuyện quả tập trung giải thích nguồn gốc xuất hiện, tên gọi của </em><em>các </em><em>loài hoa, loài quả, cây cối, các mối quan hệ trong gia đình, xã hội. Bài viết nghiên cứu về yếu tố dân gian trong nội dung thể hiện của tác phẩm, qua đó khẳng định giá trị của tác phẩm trong dòng chảy văn học thiếu nhi.</em></p> Lê Thị Hiền Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94601 Thu, 25 Apr 2024 18:17:07 +0700 TRUYỆN CỔ TÍCH CỦA NGƯỜI VIỆT Ở NAM TRUNG BỘ NHÌN TỪ VĂN HÓA ỨNG XỬ VỚI BẢN THÂN https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94602 <p><em>Kho tàng truyện cổ tích Nam Trung Bộ là nơi lưu giữ hiện thực đời sống xã hội với nhiều mối quan hệ trong thời kỳ có sự phân chia giai cấp của người dân vùng đất này. Từ những mẩu&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; chuyện cổ tích, chúng ta có thể tìm hiểu lối sống, cách ứng xử của người Việt đối với chính bản thân mình. Đó là những nét đẹp tâm hồn, giá trị văn hóa truyền thống và khát vọng trong đời sống tinh thần của người Việt trên con đường Nam tiến, khai phá vùng đất mới</em></p> Phan Ánh Nguyễn Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Khánh Hòa https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94602 Thu, 25 Apr 2024 00:00:00 +0700 MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC MÔN TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94603 <p><em>Nâng cao năng lực tự học của sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học, trong đó việc tổ chức hoạt động tự học cho sinh viên là việc làm thường xuyên nhằm định hướng phát triển năng lực người học. </em><em>Tự học đóng vai trò quan trọng đối với mỗi cá nhân, đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay.</em> <em>Đây là yếu tố quyết định đến kết quả học tập của sinh viên, có ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến chất lượng đào tạo của nhà trường.</em> <em>Vì vậy, làm thế nào để nâng cao năng lực tự học của sinh viên là câu hỏi luôn được đặt ra nhiều năm nay ở hầu hết các trường Đại học nói chung và trường Đại học Khánh Hòa nói riêng.</em> <em>Thông qua họat động dạy học, bài viết đề cập một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực tự học cho SV khi học học phần tiếng Việt thực hành.</em></p> Phạm Thu Trang Bản quyền (c) https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94603 Thu, 25 Apr 2024 18:19:57 +0700