ĐÁNH GIÁ NHÂN TỐ LỰA CHỌN CẢNG CONTAINER: ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP FUZZY AHP
Tóm tắt
Nghiên cứu này sử dụng phương pháp fuzzy AHP để đánh giá các nhân tố lựa chọn cảng container tại khu vực miền Đông Nam bộ của Việt Nam từ quan điểm của các công ty vận tải biển. Để tính trọng số tầm quan trọng cho các nhân tố lựa chọn cảng (NTLCC), nghiên cứu này khảo sát 13 chuyên gia đang làm việc tại các doanh nghiệp vận tải biển trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp vận tải này đã và đang sử dụng dịch vụ cảng tại cảng Đồng Nai, và cảng Sài Gòn trong vòng 5 năm qua. Kết quả nghiên cứu cho thấy các công ty vận tải biển quan tâm nhiều nhất đến chi phí logistics (18.77%), chi phí xử lý hàng hóa (13.14%), vị trí cảng (8.85%), trang thiết bị phục vụ xử lý hàng hóa (7.47%), và khả năng phục vụ các tàu lớn (6.65%) khi lựa chọn cảng phục vụ. Dựa vào kết quả nghiên cứu, bài báo đề xuất một số hàm ý quản trị như sau: (1) xem xét chính sách giá cả, (2) thu hút đầu tư FDI bằng cách cải thiện môi trường đầu tư, (3) cải thiện chất lượng dịch vụ cảng.