THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEM DẠY HỌC PHẦN HÓA HỮU CƠ LỚP 12 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC, KĨ NĂNG ĐÃ HỌC CHO HỌC SINH

  • Lý Huy Hoàng*
  • Trương Thị Hồng Phúc
Từ khóa: Giáo dục STEM, STEM, mô hình 5E, vận dụng kiến thức kĩ năng.

Tóm tắt

Giáo dục STEM được biết đến như là sự tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai. Trong đó nhấn mạnh sự kết nối, liên thông giữa bốn lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học. Giáo dục STEM đã và đang được triển khai rộng rãi ở các trường phổ thông. Giáo dục STEM đáp ứng rất tốt dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Đó cũng chính là mục tiêu mà chương trình giáo dục phổ thông ban hành 2018 đang hướng tới. Bài báo này giới thiệu sơ lược về giáo dục STEM, vận dụng mô hình 5E thiết kế chủ đề “Nhựa từ sữa” được vận dụng dạy học chương trình môn Hóa học 12. Chúng tôi đã tiến hành thực nghiệm sư phạm ở Trường Trung học phổ thông Lai Vung 2, tỉnh Đồng Tháp (84 học sinh lớp 12) qua tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề giáo dục STEM “Nhựa từ sữa”. Đánh giá sự tiến bộ của học sinh về năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học qua sản phẩm của chủ đề, bài kiểm tra và phiếu quan sát. Kết quả thực nghiệm sư phạm sau khi xử lý thống kê cho thấy hiệu quả và tính khả thi của phương pháp đề xuất.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-14
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU